Một quốc gia Đông Nam Á nuôi giấc mơ trở thành ‘thiên đường’ ô tô điện, giảm tận 10% thuế nhưng người dân vẫn do dự vì chưa 'vượt ải' giá cao
Rào cản về giá và độ tin cậy của thương hiệu đang khiến người dân nước này vẫn còn chần chừ 'rút hầu bao'.
Những khách tham quan triển lãm xe hơi ở thành phố Tangerang, ngoại ô Jakarta cho biết, mức giá quá cao đối với xe điện (EV), các câu hỏi về sự sẵn có của các trạm sạc và nghi ngờ về các thương hiệu mới là những lý do khiến họ phải chần chừ vào thời điểm hiện tại.
Dody Hartono, khách tham quan triển lãm ô tô ở Tangerang định mua chiếc ô điện đầu tiên của mình vào năm 2024, cho biết ông muốn có một mức giá hợp lý, phải chăng hơn. "Chúng ta phải làm cho mọi người quan tâm đến xe điện trước tiên, bắt đầu với giá phải rẻ hơn 60%", người đàn ông 54 tuổi nói.
Indonesia có các kế hoạch phát triển ô tô điện đầy tham vọng khi chạy đua với Thái Lan và Ấn Độ để xây dựng ngành công nghiệp xe điện như một giải pháp thay thế cho Trung Quốc (nước sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới). Tuy nhiên, xe điện hiện chỉ chiếm chưa đến 1% số ô tô trên đường ở Indonesia.
Chính phủ Indonesia đã cắt giảm thuế giá trị gia tăng với ô tô điện từ 11% xuống 1%, đưa giá khởi điểm của chiếc Hyundai Ioniq 5 từ hơn 51.000 USD (khoảng 1,2 tỷ đồng) xuống dưới 45.000 USD (khoảng 1,08 tỷ đồng) tại nước này. Trong khi đó, mẫu xe này đang được bán ở Việt Nam với giá 1,3 -1,45 tỷ đồng. Dody Hartono cho biết mức giá Hyundai Ioniq 5 từ 10.000 đến 13.000 USD (240 - 311 triệu đồng) sẽ hấp dẫn hơn.
Hiện chỉ có 2 ô tô điện có mức giá gần trong khoảng đó là Air EV Lite của Wuling và E1 của Seres Group với giá khoảng 12.300 USD (khoảng 295 triệu đồng). Daihatsu Ayla, ô tô chạy bằng xăng rẻ nhất ở Indonesia, có giá dưới 9.000 USD (khoảng 215 triệu đồng).
Để so sánh, một trong những chiếc ô tô điện bán chạy nhất ở Trung Quốc là BYD Seagull có giá khởi điểm chỉ hơn 10.000 USD. Tuy nhiên, các công ty khác, thậm chí cả những hãng sản xuất ô tô Trung Quốc, cũng gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với mức giá như vậy trên thị trường xuất khẩu.
ATTO 3 của BYD, ô tô điện bán chạy nhất ở Đông Nam Á trong quý 1/2023, có giá khởi điểm tại Thái Lan hơn 31.000 USD.
Hendra Pratama (42 tuổi), khách hàng tìm mua ô tô điện tại triển lãm ở Tangerang, nói mức giá cao ở Indonesia cần phải giảm để thu hút người tiêu dùng có thu nhập trung bình thấp. "Đó không phải là mức giá phải chăng", ông nói.
Toyota, chi nhánh Daihatsu và Honda chiếm 2/3 doanh số bán ô tô ở Indonesia nhưng lại chậm chuyển hướng sang xe điện.
Hendra Budi (44 tuổi) cho biết giá cả không phải là vấn đề nhưng ông muốn tin tưởng hơn vào các thương hiệu mới. Ông nói: “Nếu Toyota hoặc Honda ra mắt ô tô điện hoàn chỉnh, chúng tôi sẽ quan tâm”.
Tại triển lãm ô tô ở Tangerang vừa kết thúc hôm 20/8, Bộ Công nghiệp Indonesia công bố sẽ cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô thêm hai năm để đủ điều kiện nhận các ưu đãi sản xuất.
Indonesia đã đặt mục tiêu sản xuất khoảng 600.000 xe điện vào năm 2030. Con số này sẽ gấp hơn 100 lần số lượng bán ra ở Indonesia trong nửa đầu năm 2023.
Bộ trưởng Kinh tế Indonesia cho biết ông hy vọng triển lãm ô tô ở Tangerang sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng hơn 26.000 ô tô, số lượng ô tô được bán tại triển lãm vào năm ngoái.
Bên cạnh đó, khi Indonesia tiếp tục nỗ lực kéo dài nhiều năm để thu hút các khoản đầu tư từ Elon Musk, các nhà quan sát cho rằng trữ lượng niken khổng lồ của nước này có thể không hấp dẫn như mong đợi.
Indonesia nỗ lực thuyết phục Elon Musk tiếp diễn ngay cả khi tỷ phú giàu nhất thế giới quyết định đặt trụ sở khu vực Đông Nam Á của Tesla tại bang Selangor, Malaysia. "Đầu tư của Tesla tại Malaysia không phải là một nhà máy sản xuất ô tô điện mà về hệ thống phân phối và sạc pin, vì vậy chúng tôi không quá lo lắng về điều đó. Điều chúng tôi đang nhắm tới là các nhà máy sản xuất ô tô điện", Septian Hario Seto, Phó trưởng bộ phận điều phối đầu tư và khai thác của Indonesia, nói.