Đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông
Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5-1-2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.
Mục tiêu đặt ra là tỷ lệ đi học đúng độ tuổi cấp tiểu học đạt 99,5%, cấp trung học cơ sở đạt 97%; tỷ lệ hoàn thành cấp tiểu học đúng độ tuổi đạt 99,7%, trung học cơ sở đạt 99% và hoàn thành cấp trung học phổ thông đạt 95%; tỷ lệ chuyển cấp từ tiểu học lên trung học cơ sở đạt 99,5%, từ trung học cơ sở lên trung học phổ thông và các trình độ khác đạt 95%; 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày.
Phấn đấu 100% học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông được tiếp cận dịch vụ hướng nghiệp và tư vấn nghề nghiệp chuyên nghiệp. Tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi 15-25 học giáo dục nghề nghiệp đạt 20%. Đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho khoảng 50% lực lượng lao động. Tỷ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin đạt 90%. Xây dựng và phát triển ít nhất 70% trường nghề đạt chuẩn quốc gia và quốc tế. Phấn đấu số cơ sở giáo dục phổ thông tư thục đạt 5% và số học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục phổ thông tư thục đạt 5,5%.
![]() |
100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày. Ảnh minh họa/baochinhphu.vn |
Kế hoạch nêu ra yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông phù hợp với năng lực, nguyện vọng, hoàn cảnh cụ thể của cá nhân, giúp cho người học có kiến thức về nghề nghiệp, khả năng lựa chọn nghề nghiệp; tạo điều kiện cho người trong độ tuổi lao động có thể tự tạo việc làm hoặc chuyển đổi nghề nghiệp thích ứng với những thay đổi của xã hội.
Như vậy, theo kế hoạch, tuyệt đại đa số học sinh hoàn thành cấp học trung học cơ sở sẽ có cơ hội chuyển cấp lên học trung học phổ thông và các trình độ khác với yêu cầu cao về phân luồng và đào tạo nghề để người học có khả năng thích ứng cao với những thay đổi của xã hội. Việc thực hiện kế hoạch nhằm tạo ra cơ hội tiếp cận giáo dục với mọi người dân một cách công bằng, bình đẳng, đồng thời tăng tỷ lệ học sinh theo học các chương trình giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh mới.
CHIẾN THẮNG