"Vua xe xăng" Việt Nam cho thuê xe máy điện với giá hơn 1,47 triệu đồng/tháng
Mẫu xe máy điện CUV e: của Honda chưa được bán ra thị trường Việt Nam mà chỉ cho thuê theo thời hạn từ 3-6 tháng.
Honda chỉ cho thuê CUV e:, chưa bán ra thị trường
Ngày 14/7, Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa triển khai dịch vụ cho thuê mẫu xe máy điện CUV e: tại 19 cửa hàng tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Đây là lần đầu tiên hãng xe Nhật áp dụng mô hình cho thuê thay vì bán ra thị trường đối với một sản phẩm xe máy điện tại Việt Nam.
Theo Honda Việt Nam, CUV e: sẽ được cho thuê kèm theo 2 pin và 2 sạc với giá 1.472.727 đồng/tháng (đã gồm thuế GTGT 8%). Người thuê cần đặt cọc 2 triệu đồng và lựa chọn kỳ thanh toán theo các gói 6 tháng đối với xe mới (8.836.362 đồng), hoặc 3 - 6 tháng đối với xe đã qua sử dụng (trên 2.500 km hoặc sử dụng quá 6 tháng). Hãng cũng áp dụng ưu đãi gia hạn hợp đồng, nếu thuê 3 tháng được tặng thêm 1 tháng miễn phí, thuê 6 tháng được tặng thêm 3 tháng.
Khách hàng thuê xe CUV e: của Honda cũng sẽ được hưởng một số quyền lợi như đổi pin miễn phí tại hệ thống HEAD, không giới hạn số lần. Dịch vụ cứu hộ miễn phí 24/7 trên toàn quốc được cung cấp thông qua đối tác ZuttoRide Việt Nam, bao gồm hỗ trợ mở khóa, xử lý chết máy, vá lốp và vận chuyển xe về HEAD hoặc về nhà vào buổi tối. Toàn bộ dịch vụ này không giới hạn số lần trong thời gian thuê xe. Bên cạnh đó, Honda cũng cung cấp thêm các gói bảo hiểm cho người thuê xe.
CUV e: là 1 trong 2 mẫu xe máy điện được Honda Việt Nam ra mắt vào năm 2024 cùng với mẫu xe máy điện ICON e:. Tại sự kiện công bố chính sách bán hàng và dịch vụ cho 2 mẫu xe máy điện này hồi đầu tháng 4/2025, Honda cho biết hãng chỉ cho thuê mẫu CUV e:, trong khi mẫu ICON e: có giá bán 1 thân xe và 1 bộ sạc đi kèm đề xuất từ 26,4 - 26,8 triệu đồng (điều kiện 8% thuế GTGT) hoặc từ 26,9 - 27,3 triệu đồng (điều kiện 10% thuế GTGT). Chế độ bảo hành xe 3 năm và không giới hạn quãng đường.
Các phiên bản xe máy điện ICON e: của Honda Việt Nam đã được bán ra thị trường
Việc ra mắt hai mẫu xe điện được xem là bước đi thăm dò thị trường của Honda trong bối cảnh xe máy điện đang tăng trưởng nhanh tại Việt Nam. Đặc biệt, động thái triển khai dịch vụ cho thuê mẫu xe máy điện CUV e: của Honda diễn ra ngay sau khi Thủ tướng ra Chỉ thị số 20 ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, có thể xem là động thái ban đầu của "vua xe xăng" nhằm mở ra lựa chọn trải nghiệm mới cho người tiêu dùng, đồng thời là bước đi ban đầu để mở rộng phát triển các mẫu xe máy điện thay thế dần cho xe máy xăng.
Tại Việt Nam, Honda hiện đang vận hành 3 nhà máy xe máy với công suất 2,75 triệu chiếc xe máy mỗi năm. Trong năm tài chính vừa qua (1/4/2024-31/3/2025) Honda vẫn dẫn đầu về thị phần xe máy (83%) với doanh số bán xe ghi nhận đạt 2,3 triệu chiếc, tăng 10% so với năm tài chính trước đó nhưng đều đến từ các sản phẩm xe máy xăng. Trong gần 30 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Honda đã xuất xưởng hơn 40 triệu xe máy.
Tuy nhiên, Honda Việt Nam đang đối mặt những áp lực khi xu hướng quản lý xe máy xăng tại các đô thị ngày càng được siết chặt, để thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện điện nhằm giảm ô nhiễm và quá tải giao thông.
Ngoài ra, Honda cũng đối diện áp lực cạnh tranh khi các đối thủ nội địa như VinFast đang tăng tốc với sản lượng vượt 120.000 xe/năm, trong khi các thương hiệu Trung Quốc như Yadea, Luyuan đang gia tăng hiện diện tại các đô thị lớn. Cùng với đó, một số thương hiệu startup trong nước như Dat Bike cũng đang nhắm đến phân khúc xe máy điện hiệu năng cao.
Bối cảnh trên buộc Honda phải chủ động hơn chiến lược phát triển các mẫu xe máy điện để theo kịp những thay đổi của chính sách và thị trường. Trong kế hoạch công bố hồi cuối tháng 6, Honda Việt Nam cho hay giai đoạn 2026-2030 công ty sẽ mở rộng kinh doanh xe máy điện và dự kiến sẽ ra mắt 5 mẫu xe máy điện mới, tiến tới giai đoạn 2035-2040 là mở rộng kinh doanh xe máy điện trên quy mô toàn diện.
Theo bà Sayaka Hattori, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam, mặc dù hiện tại, hai mẫu xe máy điện chỉ chiếm tỷ trọng vài % trong tổng số xe bán ra của Honda nhưng công ty kỳ vọng trong thời gian tới các mẫu xe này sẽ tăng được thị phần và có giá bán, chính sách phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng.
Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cũng đánh giá thị trường Việt Nam có tiềm năng trở thành một trung tâm sản xuất xe điện hai bánh để phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực.