Điện hóa giao thông: Áp lực mới cho hệ thống điện
Gia tăng xe điện tạo áp lực lên hệ thống điện, đòi hỏi Việt Nam phải có chiến lược đầu tư, tiêu chuẩn hóa hạ tầng và chính sách quản lý pin, sạc đồng bộ.
Từ ngày 14 - 16/5, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo đào tạo “Tác động của việc sử dụng xe điện và các lưu ý tới công tác quy hoạch và vận hành hệ thống điện” với sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu thông qua Chương trình Chuyển dịch năng lượng bền vững Việt Nam - EU (SETP).
![]() |
Ảnh: Minh Thọ |
Hội thảo có sự tham dự của hơn 50 đại biểu đến từ gần 20 cơ quan, đơn vị trong nước bao gồm các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị vận hành hệ thống điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), và các Tổng công ty điện lực, Tập đoàn Petrolimex, các viện nghiên cứu, doanh nghiệp và tổ chức chuyên môn... cùng nhau cập nhật, trao đổi và thảo luận về những nội dung chuyên sâu liên quan đến quá trình điện khí hóa giao thông tại Việt Nam.
Trong bối cảnh Việt Nam cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, điện khí hóa giao thông đang được thúc đẩy mạnh mẽ nhằm giảm phát thải từ giao thông đường bộ, đây là một trong những lĩnh vực phát thải lớn.
Hiện Việt Nam có hơn 3 triệu xe điện hai bánh, khoảng 100.000 ô tô điện và hơn 150.000 cổng sạc công cộng, tương đương 15 cổng/10.000 dân. Tuy nhiên, việc gia tăng sử dụng xe điện tại Việt Nam đang và sẽ đặt ra không ít thách thức cho ngành điện như tăng nhu cầu điện năng, gây áp lực lên công suất phát và lưới điện, tăng rủi ro kỹ thuật cho hạ tầng truyền tải và phân phối. Bên cạnh đó, chúng ta đang thiếu các chính sách, quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật thống nhất về quản lý pin xe điện và hạ tầng sạc.
![]() |
Ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Cục trưởng Cục Điện lực (Bộ Công Thương) - phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Minh Thọ |
Phát biểu tại hội thảo, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Cục trưởng Cục Điện lực (Bộ Công Thương), cho biết: Việc chuyển đổi sang sử dụng xe điện đồng bộ với xanh hóa nguồn điện sẽ mang lại nhiều lợi ích về môi trường.
"Tuy nhiên, để quá trình này diễn ra suôn sẻ và bền vững, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đầu tư chiến lược vào hệ thống điện. Bằng cách áp dụng các giải pháp công nghệ thông minh, xây dựng khung chính sách phù hợp và tăng cường hợp tác đa bên, những thách thức hiện tại có thể được vượt qua, biến xe điện thành một nhân tố tích cực trong việc xây dựng một tương lai năng lượng sạch hơn và hiệu quả hơn"- ông Vũ nhấn mạnh.
Trong 3 ngày diễn ra hội thảo đào tạo, các đại biểu được nghe chia sẻ từ các chuyên gia quốc tế và trong nước về xu hướng toàn cầu, tác động/lợi ích tiềm năng của xe điện đối với vận hành hệ thống điện, tiêu chuẩn kỹ thuật và kinh nghiệm vận hành hiệu quả xe điện trong hệ thống điện.
Sau khi được nghe chia sẻ kiến thức, các đại biểu cùng trao đổi, thảo luận và trải nghiệm thực tế tại Nhà máy chế tạo ô tô điện Vinfast (Khu kinh tế Đình Vũ, TP. Hải Phòng). |