Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 576,4 nghìn tỷ đồng trong tháng 7
Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết, tháng 7-2025, hoạt động thương mại, du lịch duy trì tăng trưởng tích cực, với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 576,4 nghìn tỷ đồng, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, doanh thu nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước; hàng may mặc tăng 7,9%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 7,1%; dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 16,3% và du lịch lữ hành tăng 12,6%.
Tính chung 7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.993,4 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,9%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,1% (cùng kỳ năm 2024 tăng 6,2%).
Doanh thu bán lẻ hàng hóa 7 tháng ước đạt 3.049,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 76,4% tổng mức và tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm và vật phẩm văn hóa, giáo dục cùng tăng 9,4%; may mặc tăng 6,4%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 5,5%.
Một số địa phương có doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng cao so với cùng kỳ năm trước như: Đà Nẵng tăng 9,1%; Hải Phòng tăng 8,4%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 8,2%; Hà Nội tăng 8%; Cần Thơ tăng 7,8%.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 576,4 nghìn tỷ đồng trong tháng 7. Ảnh minh họa / TTXVN |
Theo Cục Thống kê, đòn bẩy từ chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng.
Trong tháng 7, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,56 triệu lượt người, tăng 6,8% so với tháng trước và tăng 35,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,23 triệu lượt người, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước.
Các chuyên gia kinh tế chỉ ra, sau đợt cao điểm phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, xu hướng tiêu dùng chuyển dịch từ số lượng sang chất lượng và người dân có xu hướng thắt chặt tiêu dùng hàng hóa.
Trong khi tiêu dùng hàng hóa có xu hướng tiết chế hơn thì tiêu dùng dịch vụ lại gia tăng. Đặc biệt trong các dịp nghỉ lễ, Tết, người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu cho các chuyến du lịch.
Theo đó, doanh thu du lịch lữ hành 7 tháng ước đạt 52,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,3% tổng mức và tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu 7 tháng so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như Đồng Nai tăng 31,5%; Lào Cai tăng 28,4%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 23,4%; Huế tăng 22,6%; Hà Nội tăng 18,8%...
Bên cạnh đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 7 tháng ước đạt 481,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 12,1% tổng mức và tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu 7 tháng so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh tăng 19,7%; Đà Nẵng tăng 18,6%; Cần Thơ tăng 14,8%; Hà Nội tăng 12%; Hải Phòng tăng 11%...
Doanh thu dịch vụ khác 7 tháng ước đạt 409,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,2% tổng mức và tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước.
Với kết quả tích cực trong hơn nửa đầu năm 2025, ngành thương mại và dịch vụ được kỳ vọng tiếp tục duy trì đà phục hồi mạnh trong những tháng còn lại. Các yếu tố thuận lợi như chính sách hỗ trợ tiêu dùng nội địa, kích cầu du lịch, kiểm soát tốt lạm phát, cùng với cải thiện thu nhập của người dân sẽ tạo nền tảng cho tăng trưởng ổn định và bền vững.
Cơ quan thống kê cũng lưu ý rằng, cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường, chi phí đầu vào và tâm lý tiêu dùng để kịp thời điều chỉnh chính sách phù hợp, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và duy trì sức mua.
NGỌC ANH