Người tiêu dùng cần cảnh giác với các chiêu thức hút khách trên các sàn thương mại điện tử
Để tạo lợi thế cạnh tranh trên các sàn thương mại điện tử đã xuất hiện vô vàn chiêu thức để lôi kéo người tiêu dùng.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – Bộ Công Thương, rất nhiều chiêu thức đã sinh ra để thu hút người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử. Các chiêu thức điển hình như sau:
Báo động hàng giả thương hiệu lớn trên các kênh thương mại điện tử
Dich Covid-19 đã giúp thương mại điện tử phát triển vô cùng mạnh mẽ. Nhu cầu mua hàng online tăng cao, kéo theo số lượng người bán tham gia kênh này cũng bùng nổ. Tuy nhiên, sự trà trộn của hàng giả, hàng nhái, ngày càng nhiều hơn. Thậm chí, việc rao bán những loại hàng này còn ngang nhiên và công khai hơn so với thương mại truyền thống.
Theo khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số trên một số trang thương mại điện tử, cùng một sản phẩm giày hàng hiệu, nhưng người thì bán vài triệu, người lại bán chỉ với giá vài trăm nghìn thậm chí chỉ vài chục nghìn.
Theo ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương: "Nhiều hãng phản ánh các sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước hiện không kiểm soát được việc người bán hàng đưa hàng lên, trà trộn bán sản phẩm giả rất nhiều".
Hiện nay, công cụ chính để các sàn thương mại điện tử và cơ quan chức năng giám sát việc bán hàng giả, nhái trên mạng là công cụ sử dụng "chìa khóa". Thế nhưng, các đối tượng cũng nhanh chóng tìm cách để lẩn tránh.
"Ví dụ như Nike chẳng hạn, họ viết là N.I.K.E, họ thay cái từ khóa đi để không bị phát hiện. Đây nó như trò đuổi bắt. Chúng ta phát hiện ra từ khóa mới là hàng giả, nhái mới cập nhật vào thì họ lại nghĩ ra các từ khác", ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, chia sẻ.
Lợi dụng dịch vụ bưu chính để buôn bán hàng giả, hàng lậu
Để kết nối nhu cầu hàng giả, hàng nhái giữa người bán và người mua mà không bị các cơ quan chức năng để ý, không gì tiện lợi hơn là qua dịch vụ bưu chính. Theo đó, người bán cũng yên tâm hơn vì khó tìm ra danh tính thực của mình.
Trên thực tế, hầu như ai cũng có thể gửi và nhận những bưu kiện được vận chuyển qua đường bưu chính. Những bưu kiện được vận chuyển trên đường rất ít khi bị cơ quan chức năng kiểm tra. Chính vì vậy, lợi dụng việc này, không ít đối tượng đã lợi dụng dịch vụ bưu chính để vận chuyển hàng giả, nhái, lậu, thậm chí là hàng cấm.
Do đó, dịch vụ bưu chính đang bị các đối tượng lợi dụng như một phương thức vận chuyển mới cho việc kinh doanh hàng giả, hàng lậu.
Đánh giá giả để thu hút người tiêu dùng
Để tạo ra lợi thế cạnh tranh, hiện tượng mua bài và chấm sao trên các sàn thương mại điện tử liên tục xảy ra.
Theo kết quả nghiên cứu hành vi người dùng của Trung tâm Nghiên cứu Spiegel thuộc Đại học Northwestern (Mỹ), các bài đánh giá trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử càng cao sẽ giúp tăng tỷ lệ mua hàng. Điều này dẫn đến một vấn đề đang âm thầm xảy ra trên các sàn thương mại điện tử, đó là review giả.
Tình trạng đánh giá giả không chỉ xảy ra với các sàn thương mại lớn trên thế giới, mà ngay tại Việt Nam, các hình thức đánh giá giả cũng xảy ra khá nhiều.
Theo quy định, để có thể đánh giá sao hay bình luận về sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, người mua phải chốt một đơn hàng và được giao thành công. Vậy những đối tượng muốn thực hiện đánh giá giả làm như thế nào mà vẫn tạo ra giao dịch, từ đó có đủ điều kiện để tạo ra những bình luận giả?
- Cách 1: Sản phẩm thật, giao dịch cũng là thật, nhưng tất cả các đơn hàng sẽ được chuyển đến một địa chỉ nhất định và chúng quay vòng, trả lại cho bên bán.
- Cách 2: Giao dịch vẫn là thật nhưng sản phẩm là giả. Bên bán chỉ cần chuyển những hộp rỗng đến bất cứ địa chỉ người quen nào. Tất nhiên đơn hàng vẫn được xem là giao thành công.
- Cách 3: Tinh vi hơn, các hội nhóm bình luận giả móc nối với bên giao nhận của chính các sàn thương mại điện tử. Khi đó, chỉ cần một cú click chuột là món hàng đã được chuyển trên hệ thống thành công.
https://cafef.vn/nguoi-tieu-dung-can-canh-giac-voi-cac-chieu-thuc-hut-khach-tren-cac-san-thuong-mai-dien-tu-20220505113758612.chn