Mận Úc lần đầu ra mắt tại Việt Nam
Mặc dù đã vào Việt Nam theo thỏa thuận tiếp cận thị trường nông sản song phương giữa hai nước, song lần đầu tiên mận Úc chính thức được giới thiệu đến người tiêu dùng tại các sự kiện ra mắt đặc biệt ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Ngày 18/2, tại Hà Nội, Summerfruit Australia và Horticulture Innovation Australia (HIA) đã chính thức giới thiệu mận Úc đến người tiêu dùng tại Hà Nội. Trước đó, một sự kiện tương tự đã được hai nhà nhập khẩu này tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.
Khách mời háo hức nếm thử nhiều loại mận Úc, tận hưởng hương vị thơm, ngọt và căng mọng
Các sự kiện ra mắt đã mang đến một chương trình phong phú, nhằm giới thiệu chất lượng vượt trội và tính linh hoạt của mận Úc. Những điểm nhấn bao gồm phiên giao lưu kết nối với các lãnh đạo ngành, chia sẻ thông tin từ Summerfruit Australia, cùng buổi nếm thử mận Úc, nơi khách mời được trải nghiệm trực tiếp vị ngọt tự nhiên và hàm lượng vitamin cao của loại trái cây này.
Bà Liz Trần, đại diện phát ngôn của Summerfruit Australia tại Việt Nam cho biết, quả mận Úc chủ yếu được trồng ở Victoria và Nam Úc, nơi có điều kiện khí hậu và đất đai lý tưởng tạo ra loại quả chất lượng cao. Quả mận Úc rất giàu polyphenol, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ sức khỏe xương và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường. Mỗi quả mận cung cấp 12% lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày (RDI), giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do.
Với việc nhập khẩu trực tiếp từ các trang trại chất lượng cao của Úc, mận Úc đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về độ tươi ngon và an toàn thực phẩm. Sự có mặt của mận Úc tại Việt Nam dự kiến sẽ tạo ra một xu hướng mới trong thị trường trái cây nhập khẩu, mang đến cho người tiêu dùng một sản phẩm cao cấp, nổi bật không chỉ vì hương vị tuyệt vời mà còn bởi những lợi ích dồi dào về sức khỏe.
Mận Úc sẽ đến Việt Nam trong vòng 72 giờ sau khi thu hoạch thông qua vận chuyển hàng không, đảm bảo độ tươi tối ưu.
Mận Úc đã vào Việt Nam theo thỏa thuận tiếp cận thị trường nông sản song phương giữa hai nước, cho phép mận Úc vào Việt Nam trong khi chanh dây Việt Nam được nhập khẩu vào Úc, theo xác nhận của Chính phủ Úc.
“Úc và Việt Nam là những đối tác song phương mạnh mẽ – gần đây đã kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và nâng cấp mối quan hệ của chúng ta lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và nhờ mối quan hệ này – không có gì ngạc nhiên khi Úc và Việt Nam là những đối tác thương mại mạnh mẽ. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 11 của Úc và Úc là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam…”, ông Christopher Morley, Tham tán Thương mại thuộc Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) tại Việt Nam phát biểu.
Hiện tại chỉ có 4 loại trái cây tươi từ Úc được phép xuất khẩu sang Việt Nam. Bao gồm anh đào, nho, cam quýt (cam và quýt) và trái cây mùa hè (đào và xuân đào) và sự tăng trưởng nhanh chóng trong thương mại sang Việt Nam đã được thúc đẩy bởi việc tiếp cận thị trường mới gần đây cho mận Úc.
Người tiêu dùng Việt Nam có thể thưởng thức nhiều loại mận, tươi hoặc khô như phượng hoàng đỏ, mận đường (mận khô) và nhiều loại khác tại các siêu thị và cửa hàng bán lẻ trái cây tươi yêu thích của họ trên khắp cả nước như AEON, Annam Gourmet Market, E-mart, Kleverfuit, Tony Fruit, Top/Go Market và Winmart, và các nền tảng thương mại điện tử bao gồm Lazada và Shopee…
Được biết, xuất khẩu nông nghiệp, thủy sản và lâm nghiệp của Úc sang Việt Nam đạt giá trị 3,7 tỷ đô la Úc trong năm tài chính 2023-2024, với hoạt động thương mại trái cây có hạt ngày càng tăng để củng cố thêm mối quan hệ với thị trường xuất khẩu lớn thứ bảy của Úc. Kết quả này hỗ trợ mục tiêu của ngành nông nghiệp là phát triển thành một ngành trị giá 100 tỷ đô la Úc và mục tiêu của ngành làm vườn Úc là trở thành một ngành kinh doanh trị giá 20 tỷ đô la Úc vào năm 2030.
Việt Nam là một thị trường đang phát triển về tiêu thụ thực phẩm và đồ uống – với nền kinh tế mới nổi, thu nhập khả dụng ngày càng tăng, thói quen tiêu dùng thay đổi và nhiều thực phẩm nhập khẩu hơn, tổng doanh số bán thực phẩm và đồ uống dự kiến sẽ đạt 81,53 tỷ đô la Úc vào năm 2024.
Từ tháng 1 đến tháng 11/2024, Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 đối với nông sản của Úc, với giá trị 2,65 triệu đô la Úc. Việt Nam là thị trường lớn thứ hai đối với bông và gia súc sống của Úc và là thị trường lớn thứ tư đối với nho. Các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Úc sang Việt Nam bao gồm bông, lúa mì, lúa mạch, gia súc sống, thịt bò và thịt bê, động vật giáp xác, sản phẩm thức ăn chăn nuôi, trái cây tươi, sữa cô đặc và sữa bột trẻ em.
Thanh Thanh