Hà Nội: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa
Với mức giảm giá đến 100%, Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024 sẽ tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ dịp cuối năm và Tết 2025.
Bà Nguyễn Kiều Oanh - Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.
Thưa bà, Hà Nội sắp bước vào mùa mua sắm lớn nhất trong năm. Để đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng trong cả năm 2024 và nhất là dịp cuối năm, Hà Nội đã, đang và sẽ triển khai những giải pháp gì?
Thực hiện kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững trên địa bàn TP. Hà Nội; đồng thời, tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 28/KHUBND ngày 22/01/2024 của UBND TP. Hà Nội về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung TP. Hà Nội năm 2024; Sở Công Thương Hà Nội ban Kế hoạch thực hiện Chương trình Khuyến mại tập trung TP. Hà Nội năm 2024.
Người tiêu dùng mua hàng khuyến mại giảm giá tại Lễ khai mạc Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2023 |
Cụ thể, với thời gian triển khai trọng tâm vào các tháng 5, tháng 7, tháng 11 trên địa bàn toàn thành phố, chương trình thu hút từ 1.000 - 2.000 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia.
Theo đó, sau lễ khai mạc Chương trình Khuyến mại tập trung TP. Hà Nội năm 2024 vào tháng 5, Sở Công Thương tổ chức chuỗi các sự kiện gồm: Hội chợ ngày hội khuyến mại tháng 5; Hội chợ ngày hội khuyến mại tháng 7; Hội chợ ngày hội khuyến mại tháng 11; sự kiện “Hà Nội siêu hội mua sắm - HaNoi Mega Sale”; sự kiện Hà Nội đêm không ngủ - Ha Noi Midnight Sale 2024. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra thực tế tại một số điểm tham gia khuyến mại tập trung cũng như các hoạt động truyền thông, quảng bá cũng được Hà Nội đẩy mạnh triển khai thực hiện.
Tháng 11 cũng là thời điểm người tiêu dùng Thủ đô háo hức đón chờ khi rất nhiều chương trình khuyến mại sâu được tung ra bởi các doanh nghiệp, các nhà phân phối lớn khi tham gia Chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội, bà có thể chia sẻ cụ thể về việc này?
Nằm trong khuôn khổ Chương trình Khuyến mại tập trung TP. Hà Nội năm 2024, Tháng khuyến mại Hà Nội diễn ra vào tháng 11 với nhiều nội dung phong phú, các chương trình khuyến mại sâu.
Cụ thể, Hội chợ ngày hội khuyến mại tháng 11 là điểm nhấn trong khuôn khổ Chương trình Khuyến mại tập trung năm 2024 nhằm mục đích thúc đẩy tiêu dùng, qua đó mang đến cơ hội trải nghiệm, mua sắm những sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng với mức giá ưu đãi, giảm giá từ 30% lên tới 100% cho các sản phẩm đăng ký tham gia khuyến mại.
Bà Nguyễn Kiều Oanh – Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội |
Hội chợ có khoảng 100 gian hàng tiêu chuẩn của các doanh nghiệp sản xuất, thương mại, dịch vụ tham gia. Song song với việc tổ chức hội chợ, Sở Công Thương cũng sẽ triển khai dấu hiệu nhận diện chương trình trên toàn bộ hệ thống doanh nghiệp đồng hành, các điểm bán hàng tham gia sự kiện.
Tiếp nối Hội chợ ngày hội khuyến mại tháng 11, sự kiện “Hà Nội siêu hội mua sắm – HaNoi Mega Sale” và sự kiện Hà Nội đêm không ngủ - Ha Noi Midnight Sale 2024 diễn ra từ ngày 29 - 30/11 (thứ 6 - Black Friday) cũng sẽ là điểm nhấn trong khuôn khổ Chương trình Khuyến mại tập trung năm 2024.
Ha Noi Midnight Sale 2024 sẽ được triển khai trên địa bàn toàn thành phố với sự tham gia của khoảng 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, các chuỗi, cơ sở sản xuất, kinh doanh; trong đó, trọng tâm tại 5 đến 10 địa điểm siêu thị, trung tâm thương mại lớn hưởng ứng kích hoạt chương trình; cùng với sự tham gia của các sàn thương mại điện tử, website thương mại điện tử của các doanh nghiệp phân phối, sản xuất trên địa bàn thành phố.
Với hoạt động giảm giá theo khung giờ với mức ưu đãi “Càng khuya – Càng giảm”, cụ thể, khung giờ 1 từ 17h00-22h00 (tối thiểu mức khuyến mại 50%); khung giờ 2 từ 22h00-02h00 (mức khuyến mại lên đến 100%) bên cạnh khu khuyến mại “Flash sale” nổi bật với các sản phẩm giảm giá trên 50% trong khung giờ tổ chức, khu trưng bày sản phẩm khuyến mại “Flash Sale”. Đây được nhận định là sự kiện tạo sự bùng nổ trong mua sắm của người tiêu dùng Thủ đô.
Ha Noi Midnight Sale 2024 sẽ góp phần trong việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần vào tăng trưởng kinh tế Thủ đô, nhất là trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ và du lịch, thúc đẩy ứng dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, góp phần vào sự phát triển của thương mại điện tử.
Sự kiện gắn với ngày Black Friday khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế đêm của thành phố, tạo không gian mua sắm, vui chơi giải trí cho người dân và du khách, tạo điều kiện để doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị... triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến mại gắn với phát triển các loại hình kinh tế ban đêm.
Bà có kỳ vọng gì vào việc triển khai chương trình trong năm nay?
Chương trình Khuyến mại tập trung TP. Hà Nội năm 2023 được triển khai thực hiện từ tháng 5/2023. Tính chung trong tháng 5, tháng 7 và tháng 11/2023, Sở Công Thương đã tiếp nhận khoảng 12.000 thông báo, đăng ký chương trình khuyến mại của gần 1.000 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, tổng giá trị khuyến mại ước tính trên 28.000 tỷ đồng tập trung 40% vào lĩnh vực hàng gia dụng, thời trang, may mặc khoảng 20% và các ngành hàng khác gồm thực phẩm, dịch vụ ăn uống, công nghệ, bất động sản, ngân hàng… Kết quả năm 2023, Sở Công Thương đã tiếp nhận khoảng trên 40.000 thông báo khuyến mại của các doanh nghiệp thực hiện trên địa bàn thành phố.
Các doanh nghiệp đạt doanh thu và lượng khách trong tháng 5, 7, 11/2023 đều tăng trưởng tốt, trọng điểm tập trung vào giai đoạn tháng 11/2023 với mức tăng trung bình từ 50 - 150% so với những tháng trước đó. Chương trình đã giúp các doanh nghiệp tham gia giảm lượng hàng tồn kho trong tháng 5, 7, 11/2023 với mức giảm từ 20% đến 70%.
Năm 2024, chúng ta đi hết hơn 2 phần của chương trình. Với tính đột phá rõ rệt, các sự kiện khuyến mại được đổi mới, nâng cao chất lượng, tỷ lệ khuyến mại được nâng cao theo chương trình khuyến mại tập trung của thành phố (lên tới 100%) giúp người tiêu dùng được hưởng lợi nhiều hơn, đã tạo ra ngày hội mua sắm, kích cầu tiêu dùng cuối năm dành cho người dân trên địa bàn thành phố.
Chúng tôi cũng kỳ vọng, với việc triển khai tổng thể nhiều giải pháp, chương trình sẽ đạt được đa mục tiêu gồm: Kích cầu nội địa; tăng tổng mức bán lẻ, doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố; thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; cũng như tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, bình ổn giá cả, ổn định thị trường, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.
Xin cảm ơn bà!