Người tiêu dùng Nhật Bản "thắt lưng buộc bụng" vì giá thực phẩm cao
Lạm phát ở Nhật Bản đang ở mức 4%, nhưng cô Taemi Komiyama thấy chi tiêu của gia đình cô đang tăng nhanh hơn nhiều so với con số đó.
Theo Bloomberg, bà nội trợ 35 tuổi này đang phải trả 50.000 yên (336 USD) một tháng cho thực phẩm. Con số này tăng 25% so với mức chi tiêu của cô Komiyama vào năm ngoái. Giá các mặt hàng chủ lực như gạo, trứng và bắp cải đều tăng vọt trong 12 tháng qua. Cô Komiyama và chồng đã ngừng ăn ngoài để tiết kiệm tiền và cô đang cân nhắc quay lại làm việc để đối phó với chi phí cao hơn. Trong thời gian chờ đợi, cô đang cắt giảm thực phẩm tươi sống. “Rau tươi đắt lắm, nên tôi cố mua rau đông lạnh”, cô Komiyama cho biết khi đang mua sắm tại siêu thị giảm giá OK ở khu Asakusa của thủ đô Tokyo.
![]() |
Nhiều bà nội trợ Nhật Bản hướng đến hàng giá rẻ khi đi mua sắm. Ảnh: Reuters |
Chi phí thực phẩm tăng cao buộc người tiêu dùng Nhật Bản phải "thắt lưng buộc bụng" và săn hàng giá rẻ. Năm ngoái, các công ty Nhật Bản đã tăng lương cho nhân viên nhưng vẫn không đủ để bù đắp cho mức tăng giá. Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, tiền lương thực tế vào năm 2024 đã giảm 0,3% và không có nhiều dấu hiệu cải thiện. Công ty nghiên cứu Teikoku Databank cho biết, giá của khoảng 20.000 mặt hàng trong ngành thực phẩm dự kiến sẽ tăng trong năm nay, vượt xa số lượng tăng giá của năm ngoái.
Các công ty trong ngành thực phẩm cũng đang gặp khó khăn. Skylark Holdings, công ty điều hành chuỗi nhà hàng gia đình Gusto, dự kiến lạm phát sẽ khiến lợi nhuận giảm xuống 11,2 tỷ yên trong năm tài chính hiện tại. Công ty ước tính chi phí nguyên liệu sẽ tăng gấp 3 lần, từ 1,7 tỷ yên lên 5,1 tỷ yên. Riêng gạo dự kiến sẽ chiếm tỷ trọng lớn, ở mức 2,2 tỷ yên.
Giá thực phẩm là một vấn đề khiến các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản đau đầu khi quốc gia này ngày càng phụ thuộc vào hàng nhập khẩu. Đồng yên rẻ đã khiến hàng nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn nhiều. Giá thực phẩm cao hơn cũng có thể làm giảm nhu cầu tiêu dùng chung khi mọi người cắt giảm các khoản chi tiêu khác như thay ô tô và đồ gia dụng hoặc đi du lịch. Điều này trở thành lực cản đối với nền kinh tế.
THU NGA