Chuyện lạ về quốc gia cả năm trời tội phạm không "thèm" cướp ngân hàng
Vào năm 2021, quốc gia này chỉ có một vụ cướp ngân hàng duy nhất.
Trên thực tế, các vụ cướp ngân hàng đã giảm dần trong hơn một thập kỷ. Vào năm 2021, quốc gia Bắc Âu này chứng kiến một vụ cướp ngân hàng, giảm đáng kể so với 20 năm trước khi Đan Mạch chứng kiến khoảng 222 vụ cướp mỗi năm, Michael Busk-Jepsen, giám đốc số hóa của Finance Denmark cho biết.
Ông cho biết việc tăng cường giám sát bằng camera, cải thiện hệ thống báo động và hợp tác chặt chẽ hơn với cảnh sát đã giúp giảm con số này. Ngoài ra, Đan Mạch cũng tăng cường an ninh, giảm sử dụng tiền mặt và giảm đáng kể số lượng nhân viên thu ngân.
Busk-Jepsen nói rằng, vài thập kỷ trước, các vụ cướp ngân hàng gần như xảy ra hàng ngày ở Đan Mạch. Hậu quả đối mà nó để lại là nỗi sợ hãi, ám ảnh, bị thương, và tồi tệ nhất là đã có những nhân viên ngân hàng, khách hàng và cảnh sát bị thiệt mạng.
Ông nói, bắt đầu từ năm 2005, thanh toán bằng thẻ bắt đầu thay thế thanh toán bằng tiền mặt ở Đan Mạch. Ngày nay, nhiều ngân hàng thậm chí không có tiền mặt tại cơ sở. Theo Ngân hàng Trung ương Đan Mạch, vào năm 2021, chỉ 12% thanh toán tại các cửa hàng ở Đan Mạch được thực hiện bằng tiền mặt. Năm 2017, con số tương ứng là 23%, ông nói.
Theo dữ liệu của ngân hàng trung ương, người Đan Mạch ngày càng sử dụng thẻ và ứng dụng thanh toán trên điện thoại thông minh của họ để giao dịch, khiến số tiền rút tiền mặt giảm khoảng 3/4 trong vòng 6 năm qua. Trong số 800 chi nhánh ngân hàng ở Đan Mạch, chưa đến 20 chi nhánh vẫn còn nhân viên xử lý tiền mặt. Con số này giảm dần từ 219 năm 1991 xuống còn 56 vào năm 2021.
Tội phạm kỹ thuật số gia tăng
Khi ngân hàng ngày càng trở thành một hoạt động trực tuyến, thì tội phạm cũng vậy. Ban đầu, những tên cướp chuyển sự chú ý của chúng từ các chi nhánh ngân hàng sang các cây ATM. Tuy nhiên, hành vi này cũng đã giảm xuống bằng không trong bối cảnh an ninh thắt chặt.
Busk-Jepsen nói: "Internet Banking phổ biến đồng nghĩa với số lượng các loại gian lận kỹ thuật số gia tăng." Các cuộc tấn công và lừa đảo qua mạng ngày càng nhiều, thường là nhắm tới đối tượng khách hàng cá nhân, đặc biệt là người cao tuổi. Để đẩy lùi, các ngân hàng đang đầu tư mạnh vào các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng, hướng dẫn khách hàng cách đề phòng những kẻ lừa đảo.
Busk-Jepsen cho biết: "Ngày xưa, tội phạm tìm đến ngân hàng vật lý, trong khi tội phạm ngày nay, chúng nhắm đến khách hàng kỹ thuật số".
Nguồn: Tổng hợp