Bài học từ "cuộc hôn nhân" với eBay của Shark Bình: "Đừng nghĩ có nhà đầu tư chiến lược là thành công, đó hoàn toàn có thể là khởi đầu của thất bại"
Giai đoạn 2010-2011, dự án chodientu.vn của Shark Bình – sàn giao dịch thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam nhận được đầu tư từ eBay. Tuy nhiên, như lời Shark Bình nói, việc có nhà đầu tư lớn vẫn có thể là khởi đầu của thất bại.
Trong video được chương trình Shark Tank Việt Nam chia sẻ lại mới đây về một sự kiện diễn ra hồi tháng 8/2019, ông Nguyễn Hòa Bình – Chủ tịch NextTech đã thẳng thắn kể lại câu chuyện về "cuộc hôn nhân" giữa dự án chodientu.vn và eBay – "gã khổng lồ" thương mại điện tử (TMĐT) của Mỹ.
Theo lời Shark Bình, chodientu.vn là startup đầu tiên của NextTech, cũng là sớm nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực điện tử hóa, đồng thời là sàn giao dịch TMĐT đầu tiên và đã từng là lớn nhất tại Việt Nam.
"Tại thời điểm năm 2010 - 2011 đó, chúng tôi đã nhận vốn của eBay – tập đoàn TMĐT hàng đầu thế giới để tiếp tục kinh doanh.
Tuy nhiên, có một sự việc xảy ra. Khi thị trường TMĐT đang bắt đầu có chiều hướng rất bùng nổ, các nhà đầu tư nước ngoài đã rót số vốn vô cùng lớn, trị giá hàng trăm triệu USD. Một ví dụ điển hình là Lazada được Alibaba mua lại. Họ rót số vốn gấp hàng chục, hàng trăm lần mình để quyết tâm nắm giữ thị trường TMĐT.
Kết quả là khi đã có một nhà đầu tư chiến lược rồi, eBay quyết định không theo cuộc chơi này, dần dần rút khỏi Đông Nam Á. Họ không tin rằng một thị trường TMĐT như ở Đông Nam Á có thể dùng tiền để chiếm lĩnh, bởi vì thị trường chưa chín muồi. Nhưng nước tính đó hơi sai.
Như vậy, một nguyên nhân ở đây chúng ta cần phải phân tích là: Đừng nghĩ rằng nhận được vốn của nhà đầu tư chiến lược có nghĩa là đã thành công. Đó hoàn toàn có thể là khởi đầu của một sự thất bại.
Nếu chúng ta chọn đối tác không tốt, hoặc đối tác chiến lược không quyết tâm đi theo chúng ta, hoặc chọn ra đối tác chiến lược quá sớm, nó cũng sẽ dẫn đến những hệ quả không mong muốn", Shark Bình đúc rút.
Tuy nhiên, Chủ tịch NextTech gọi cuộc hợp tác không thành với eBay là một sự việc "tái ông thất mã" – trong cái rủi có cái may. Ông nhận ra rằng "tại sao tuổi thanh xuân của mình lại phải tiêu tốn vào cuộc đua đốt tiền tương đối vô nghĩa như vậy".
"Do đó, chúng tôi quyết định thay đổi chiến lược từ TMĐT sang định hướng mới là điện tử hóa thương mại, phát triển cả một hệ sinh thái và toàn cầu hóa như hiện nay. Hy vọng đây là một bài học tham khảo cho các startup", Shark Bình cho biết.