Việt Nam - điểm đến đầu tư hàng đầu trong chuỗi cung ứng của Nike
Truyền thông nước ngoài đánh giá, Việt Nam đang nổi lên là điểm đến thay thế hàng đầu trong chuỗi cung ứng của Nike.
Quốc gia định hình lại luật chơi
Thông tin từ Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, trong tháng 7/2025, báo chí nước ngoài nhận định tích cực, lạc quan về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam, trong đó, truyền thông nước ngoài ghi nhận, GDP của Việt Nam trong Quý II/2025 tăng nhanh. Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh hơn trong Quý II/2025 nhờ xuất khẩu mạnh mẽ.
Đáng chú ý, báo chí nước ngoài cho rằng, câu chuyện kinh tế của Việt Nam vào năm 2025 là một câu chuyện về khả năng phục hồi được tính toán kỹ lưỡng.
Bằng cách tận dụng sự linh hoạt trong chính sách và động lực thúc đẩy xuất khẩu, Việt Nam không chỉ tồn tại trong một thị trường ASEAN đầy biến động mà còn đang định hình lại luật chơi.
Việt Nam mang đến sự kết hợp hiếm có giữa ổn định kinh tế vĩ mô, cải cách cơ cấu và các cơ hội ngành nghề hướng tới tương lai. Vấn đề không phải là có nên đầu tư hay không, mà là định vị ở đâu và như thế nào cho một tương lai được định hình bởi cả những thách thức toàn cầu và chuyển đổi trong nước.
Điểm đến hàng đầu trong chuỗi cung ứng của Nike
Không những vậy, Việt Nam đang nổi lên là điểm đến thay thế hàng đầu trong chuỗi cung ứng của Nike, một trong những thương hiệu thời trang thể thao lớn nhất thế giới.
Theo thống kê từ YaleGlobal, hiện nay khoảng 50% sản lượng giày dép và gần 29% hàng may mặc của Nike toàn cầu được sản xuất tại các nhà máy ở Việt Nam. Con số này cao hơn đáng kể so với bất kỳ quốc gia nào khác trong mạng lưới của hãng, bao gồm cả Trung Quốc, Indonesia hay Ấn Độ.
Việt Nam đang nổi lên là điểm đến thay thế hàng đầu trong chuỗi cung ứng của Nike. Ảnh: Trung Anh
Việt Nam hiện là nơi tập trung hơn 130 nhà máy sản xuất cho Nike, với tổng số lao động trực tiếp dao động từ 460.000 đến 530.000 người, cao gấp 4 lần lực lượng lao động làm việc cho Nike tại Mỹ.
Bên cạnh chi phí nhân công hợp lý, Việt Nam còn có lợi thế từ việc tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do quan trọng, mang lại ưu đãi thuế quan đáng kể, giúp sản phẩm sản xuất tại Việt Nam có khả năng cạnh tranh cao hơn khi xuất khẩu sang các thị trường lớn.
Chính vì vậy, nhiều tổ chức phân tích quốc tế đã nhận định Việt Nam không chỉ là địa điểm sản xuất thay thế mà đang dần trở thành một mắt xích chiến lược trong kế hoạch dài hạn của Nike. Việt Nam hiện giữ vai trò then chốt trong việc đảm bảo tính ổn định của chuỗi cung ứng toàn cầu của hãng.
Việt Nam đã nổi lên như một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á nhờ cải cách chính sách có chủ đích và nhất quán.
Trong 20 năm qua, Việt Nam đã liên tục vượt lên trước Philippines trong nhiều lĩnh vực phát triển quan trọng. Điều này không xảy ra một cách may mắn.
Theo báo cáo Việt Nam 2045 của Ngân hàng Thế giới (WB), sự tiến bộ của Việt Nam đến từ các kế hoạch rõ ràng, được xây dựng thông qua các chính sách công nghiệp và giáo dục cân bằng, quản trị doanh nghiệp chặt chẽ hơn và ngoại giao thực dụng.
Các trụ cột giúp kinh tế Việt Nam tăng trưởng, gồm:
Thứ nhất, sản xuất là động cơ tăng trưởng. Việt Nam tiếp tục duy trì thế mạnh sản xuất năm 2025. Sản xuất chiếm 24% nền kinh tế. Các công ty lớn như Samsung và Intel đã đầu tư vào Việt Nam vì có các khu công nghiệp được quy hoạch tốt và hỗ trợ xuất khẩu.
Thứ hai, nhân lực là chiến lược. Việt Nam đạt thành quả giáo dục vững chắc, thể hiện qua kết quả cao trong đánh giá chương trình học sinh quốc tế (PISA) của OECD năm 2022 (công bố năm 2023).
Đây là kết quả của các cải cách quốc gia, bao gồm chương trình giảng dạy chuẩn hóa, đào tạo giáo viên và đánh giá học tập. Hệ thống giáo dục của Việt Nam được xây dựng có chủ đích phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế và nhu cầu của thị trường lao động.
Thứ ba, chiến lược cơ sở hạ tầng đã tạo nên bước tiến của Việt Nam, trở thành chất xúc tác thực sự.
Theo hướng này, đầu tư vào các hành lang hậu cần, cảng, đường cao tốc, thậm chí vào các mạng lưới kỹ thuật số đã mang lại FDI trị giá hơn 25 tỷ USD năm 2024, trong đó sản xuất là lĩnh vực nhận được phần lớn vốn đầu tư.
Thứ tư, sự ổn định là tài sản chiến lược. Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) xếp hạng Việt Nam đứng thứ 61 về an toàn toàn cầu (2023), được coi là một trong những quốc gia an toàn và đáng tin cậy nhất ở Đông Nam Á.
Tỷ lệ tội phạm thấp, môi trường chính trị ổn định và chi tiêu quốc phòng ổn định (khoảng 1,6% GDP), giúp tạo ra các điều kiện thích hợp để các ngành công nghiệp nội địa như điện tử, đóng tàu và sản xuất quốc phòng phát triển, qua đó tăng cường niềm tin của nhà đầu tư và an ninh quốc gia.
Thứ năm, sự trỗi dậy vững chắc của Việt Nam không chỉ nhờ tăng trưởng kinh tế mà còn nhờ chính sách đối ngoại rõ ràng và cân bằng. Việt Nam biết cách hợp tác với các siêu cường như Mỹ và Trung Quốc bằng các chính sách dân tộc chủ nghĩa.
Nền kinh tế Việt Nam là minh chứng cho khả năng tận dụng FDI và đổi mới công nghệ trong bối cảnh toàn cầu bất ổn. Trong khi những rủi ro như tranh chấp thương mại và nợ nước ngoài vẫn hiện hữu, những lợi thế về mặt cấu trúc của các ngành sản xuất và công nghệ vẫn rất hấp dẫn.