Thời của bất động sản “mắt thấy, tay sờ”
“Bất động sản bây giờ phải sờ được, thấy được mới giao dịch được”, một Giám đốc kinh doanh của công ty bất động sản phía Nam nhấn mạnh.
Vị này cho rằng, trải qua thời điểm thị trường biến động, hiện cách tiếp cận nhà ở của người mua cũng khác rất nhiều so với giai đoạn trước.
Cụ thể, để kích cầu thanh khoản, chủ đầu tư phải mang đến không gian trải nghiệm trực quan và chân thực với người mua thông qua các hoạt động thực tế ngay tại dự án. Thậm chí, ở một số khu vực, hoạt động của dự án phải phù hợp với phong cách sống thường nhật của người dân địa phương.
“Từ nay đến cuối năm 2023, được xem là thời điểm của bất động sản ở thực. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này phải chú trọng cách tiếp cận chân thực, trực quan với khách hàng mới tạo thanh khoản. Điều này được hiểu là, để chinh phục được khách mua trong thời điểm hiện tại thì chất lượng sản phẩm tốt chưa đủ mà phải cho khách hàng cảm nhận được, sờ được, thấy được”, vị Giám đốc này nhấn mạnh.
Đó là lý do thời gian gần đây khá nhiều doanh nghiệp bất động sản đầu tư mạnh tay các hoạt động như xây căn hộ thật ngay dự án đang xây dựng; tổ chức các tour cho khách hàng tham quan trước khi tung sản phẩm ra thị trường; tổ chức sự kiện trải nghiệm căn hộ mẫu hàng tuần, dành không gian mô phỏng hồ bơi vô cực của dự án…nhằm tạo những trải nghiệm chân thực cho khách hàng đến tham quan dự án theo ngày/tuần.
Chẳng hạn, mới đây, một dự án căn hộ tại Dĩ An, Bình Dương là Phú Đông Sky Garden của Phú Đông Group đã làm hoàn thiện 3 căn hộ thật tại dự án đang xây dựng, và tổ chức cho khách hàng đi tham quan mỗi tuần để cảm nhận về căn hộ tương lai như thế nào; thực tế từ vật liệu, hiện trạng bàn giao đến chất lượng công trình… theo đó, lượng khách đổ về tham quan dự án cũng vì thế mà tăng lên, góp phần tăng giao dịch của dự án.
Hay, tại Nhơn Trạch, Đồng Nai, dự án FIATO City của Thang Long Real Group đã dành một không gian lớn gần khu nhà mẫu để mô phỏng hồ bơi vô cực thuộc tầng thượng của dự án. Hoạt động này nằm trong chuỗi sự kiện trải nghiệm "Nhà tôi ở FIATO City". Vì thế, mỗi lần khách đến tìm hiểu dự án, xem căn hộ mẫu cũng là lúc khách hàng được tận mắt chứng kiến và trải nghiệm hồ bơi của dự án được hình thành trong tương lai. Điều này giúp dự án thu hút được hàng trăm lượt khách hàng đến tham quan mỗi tuần.
Đây là dự án căn hộ đáp ứng nhu cầu ở thực cho người dân đang sinh sống tại địa phương và giới chuyên gia, CEO, quản lý cấp cao làm việc tại các KCN gần đây. Được biết, dự án đang ra mắt thị trường với mức giá dự kiến chỉ từ 33.5 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT).
Nếu trước đây, khi bán hàng chủ đầu tư chỉ tổ chức cho khách xem la bàn dự án hoặc căn hộ mẫu (thậm chí không làm căn hộ mẫu) thì hiện nay các tour tham quan hay các chương trình trải nghiệm mang tính thực tế diễn ra liên tục theo ngày/tuần đang là điểm khác biệt của thị trường, giúp tăng niềm tin cho người mua nhà trong bối cảnh thị trường còn biến động sức cầu, tâm lý.
Đại diện CBRE từng chia sẻ, lúc này, bán hàng là phải cho khách hàng “sờ được” “thấy được”, “cảm nhận được”. Mặc dù hiện lãi suất và tâm lý thị trường đã có dấu hiệu tích cực hơn nhưng vẫn chưa tác động rõ rệt lên việc bán hàng. Số lượng giao dịch chủ yếu tập trung ở một số dự án căn hộ giá vừa túi tiền, còn nhìn diện rộng thì thanh khoản toàn thị trường vẫn chưa mấy khả quan.
Thế nhưng, đại diện đơn vị này cho rằng, có một điểm đáng chú ý là sự quan tâm thông qua yêu cầu mua nhà để ở đã tăng lên so với thời điểm đầu năm 2023, đây là một tín hiệu tốt.
Ghi nhận cho thấy, một số dự án bất động sản đáp ứng được yêu cầu của khách hàng là muốn xem chi tiết về sản phẩm, mô phỏng chân thực các tiện ích sẽ hình thành trong tương lai đã nhận được sự quan tâm khá tích cực từ khách hàng. Cho dù, để làm được điều này chủ đầu tư chấp nhận bỏ thêm chi phí đầu tư, nhưng đổi lại đây là cách tiếp cận người mua rất khác mà doanh nghiệp đang làm được trong bối cảnh thị trường khó khăn. Những quyết định của khách hàng vì thế cũng nhanh hơn, kéo theo thanh khoản cho dự án.
Chia sẻ mới đây, ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc mảng dịch vụ tư vấn và phát triển DKRA Group cho rằng, hiện sức cầu thị trường vẫn ở mức thấp, tâm lý người mua thận trọng trong quyết định xuống tiền mua bất động sản, cộng với việc mất cân đối về cơ cấu trong phân khúc sản phẩm khiến giao dịch còn cầm chừng. Hầu hết nguồn cung mới thuộc phân khúc cao cấp, hạng A, hạng sang, vắng bóng sản phẩm vừa túi tiền cho người mua nhu cầu ở thực dẫn đến hiện trạng giao dịch thấp.
Theo đó, những chương trình kích cầu của doanh nghiệp thời điểm này là cần thiết, một mặt củng cố niềm tin thị trường, mặt khác tạo thanh khoản dự án, đem lại lợi thế cạnh tranh của dự án trên thị trường.
"Dù thị trường vẫn còn đang đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng theo tôi, có nhiều cơ sở để nhận định thị trường sau khi hồi phục sẽ có những bước tiến xa và bền vững. Hiện mặt bằng giá bán đã có sự điều chỉnh đáng kể trong thời gian qua, do đó người mua với nhu cầu an cư hoặc đầu tư tích lũy tài sản hoàn toàn có thể cân nhắc tìm cho mình một căn nhà phù hợp điều kiện tài chính bản thân”, ông Thắng nhấn mạnh.
Tuy vậy, theo ông Thắng, trên hết với bối cảnh hiện nay, người mua cần cân nhắc lựa chọn những bất động sản đã có pháp lý hoàn thiện, sử dụng tỷ lệ đòn bẩy vay ngân hàng ở mức phù hợp, có kế hoạch vay, trả gốc, lãi hợp lý nhằm tối đa hóa lợi nhuận đầu tư.
Cùng quan điểm, ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cho rằng, ngoài kích cầu bằng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi về thanh toán, quan trọng hơn, chủ đầu tư dự án cần cung cấp thông tin rõ ràng, minh bạch về pháp lý dự án. Cùng với đó, các yếu tố tiến độ xây dựng, đảm bảo các tiện ích và dịch vụ cung cấp đúng với kế hoạch bán hàng ban đầu để tạo ra giá trị thực sự cho người mua, sẽ góp phần củng cố niềm tin cho thị trường bất động sản.