Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm
Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, hai tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt hơn 815 triệu USD.
Trung Quốc vẫn là thị trường hàng đầu tiêu thụ rau quả Việt Nam với giá trị 501,373 triệu USD, tăng đến 156% so với cùng kỳ.
Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Trung Quốc là thị trường chính với trị giá 158,350 triệu USD, tăng 235%. Tiếp đến là thị trường Thái Lan với giá trị 10,524 triệu USD, tăng 104,5%.
Thời gian qua sầu riêng tại vườn có giá cao 200.000-230.000 đồng/kg. Ảnh: TÚ UYÊN |
Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết số liệu từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc trong hai tháng đầu năm 2024, sản lượng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang quốc gia này là 32.750 tấn, đạt 161 triệu USD, tăng 2,4 lần về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.
Hai tháng đầu năm 2024, sầu riêng Việt Nam chiếm 57% thị phần tại Trung Quốc (cùng kỳ năm 2023 thị phần sầu riêng Việt Nam là 32%). Qua đó, tính theo khối lượng Việt Nam vượt Thái Lan trở thành quốc gia số 1 xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc.
Sầu riêng Việt lên ngôi nhờ Thái Lan không có sầu riêng trái vụ như Việt Nam.
Bên cạnh đó, năm nay người dân miền Tây chuẩn bị sản xuất nghịch vụ nhiều hơn để đón được mức giá cao. Cụ thể, trong hai tháng qua, giá sầu riêng tại vườn dao động từ 200.000-230.000 đồng/kg nên người nông dân có lãi lớn.
Mặc dù Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc với sản lượng nhiều hơn Thái Lan nhưng giá sầu riêng của Việt Nam bán thấp hơn Thái Lan, trung bình 4.438 USD/tấn. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan khoảng 6.100 USD/tấn
Thái Lan có diện tích trồng nhiều nên sản lượng sầu riêng hơn hẳn chúng ta. Bên cạnh đó, giống sầu riêng Ri6 của Việt Nam khó cạnh tranh với giống sầu riêng Mongthong của Thái Lan về độ ngon, hấp dẫn.
Chưa kể cơ quan quản lý của quốc gia này kiểm soát chất lượng trái chặt chẽ nên không có tình trạng hái sầu riêng non bán hay "bẻ kèo" như hoạt động kinh doanh xuất khẩu của Việt Nam. Đặc biệt, Thái Lan đã có sẵn thương hiệu quốc gia. Đây cũng là một trong các lý do khiến sầu riêng Thái Lan “được giá” hơn Việt Nam.
“Về lâu dài ngành sầu riêng Việt Nam cần có kế hoạch phát triển bài bản như cải thiện về giống, tăng cường công tác quản lý… mới bắt kịp, cùng cạnh tranh sòng phẳng với Thái Lan cũng như các quốc gia khác đang bán vào Trung Quốc” - ông Nguyên lưu ý.
Quý I Việt Nam xuất siêu rau quả ước đạt 747,870 triệu USD. Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, từ số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 20-3, tính toán sơ bộ của hiệp hội kim ngạch xuất khẩu rau quả trong ba tháng đầu năm đạt hơn 1, 2 tỉ USD; tăng 27,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Về nhập khẩu, trong ba tháng Việt Nam nhập rau quả 499,394 triệu USD tăng 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, quý I Việt Nam xuất siêu rau quả ước đạt 747,870 triệu USD. |