Thương vụ 68,7 tỷ USD của Microsoft gây sức ép với "truyền thông cũ"
Thương vụ mua lại Activision Blizzard của Microsoft cho thấy rằng giới công nghệ đang vượt qua các tập đoàn "truyền thông cũ" trong thu hút đối tượng khách hàng trẻ.
Quyết định mua lại công ty game Activision Blizzard với giá 68,7 tỷ USD của Microsoft cho thấy các tập đoàn công nghệ lớn đang tiếp tục vượt qua giới hạn của mình, trong khi các công ty truyền thông truyền thống lại đang chật vật tìm chỗ đứng với đối tượng khách hàng trẻ và dần bị gạt ra bên lề.
Nếu thương vụ này được giới quản lý chấp thuận, nó sẽ là một cơ hội nữa bị các công ty “truyền thông cũ” - các lĩnh vực như in ấn, phim ảnh, TV và âm nhạc - bỏ qua. Trong khi Meta, Roblox và các công ty công nghệ tiếp tục tìm kiếm và phát triển những dịch vụ mới trong lĩnh vực game và thế giới ảo, các công ty truyền thông cũ lại đang tập trung vào dịch vụ xem phim có đăng ký, một hình thức giải trí có phần hạn chế hơn.
CEO của Microsoft Satya Nadella tuyên bố rằng: “Game là lĩnh vực giải trí năng động và hứng khởi nhất hiện nay trên mọi nền tảng, và sẽ đóng vai trò then chốt trong quá trình phát triển nền tảng vũ trụ ảo (metaverse). Khi chúng tôi suy nghĩ về viễn cảnh vũ trụ ảo, chúng tôi tin rằng sẽ không có và không nên có một vũ trụ ảo tập trung và duy nhất. Chúng ta cần hỗ trợ nhiều nền tảng vũ trụ ảo cũng như một hệ sinh thái thương mại và ứng dụng nội dung đa dạng.”
Theo nhà phân tích Brandon Ross từ LightShed, tham gia vào thị trường game sẽ cho phép Disney và Comcast giữ chân đối tượng khán giả trẻ tuổi ngay cả khi những sản phẩm truyền thống dần phai nhạt giá trị. Thương vụ gần 70 tỷ USD như của Microsoft là một khoản đầu tư khổng lồ ngay cả với những công ty truyền thông lớn nhất như Disney hay Comcast, với vốn hóa thị trường vào khoảng 200-300 tỷ USD. Microsoft lại nằm ở một đẳng cấp khác - vốn hóa gần 2,3 nghìn tỷ USD cho phép tập đoàn này chi mạnh tay cho Activision Blizzard.
Việc một tập đoàn truyền thông lớn mua lại một công ty game cũng lớn đã được phỏng đoán trong nhiều năm. CNBC từng phỏng đoán Time Warner (đã được AT&T mua lại năm 2018) mua lại 60% cổ phần tại Activision của Vivendi với giá khoảng 8 tỷ USD. Thương vụ này cuối cùng không xảy ra.
Brandon Ross cho rằng các tập đoàn truyền thông quá kiêu ngạo và không nhìn thấy được cách thế giới thay đổi. Theo Ross, ngành công nghiệp game đã trở nên lớn mạnh trong khi truyền thông cũ lại thụt lùi.
Netflix, một công ty công nghệ đã giành lấy thị phần truyền thông cũ, cũng đã tuyên bố sẽ thử nghiệm với game trong dịch vụ đăng ký xem phim của mình vào năm ngoái. WarnerMedia (trước đó là Time Warner) cũng sở hữu một đơn vị phát triển game tên Warner Bros. Interactive Entertainment, nhưng AT&T lại từng xem xét bán đơn vị này trước khi quyết định sáp nhập toàn bộ WarnerMedia với Discovery.
Comcast và Disney nhìn chung không tham gia vào lĩnh vực game, nhiều khả năng vì lĩnh vực này không thuộc về năng lực cốt lõi của cả 2 tập đoàn. Disney đã chấm dứt hoạt động phát triển game của mình vào năm 2016.
Microsoft đã tham gia sâu vào lĩnh vực game trong hơn 2 thập kỷ với dòng máy chơi game Xbox, nhiều thương hiệu game lớn và gần đây hơn là dịch vụ Game Pass. Có khả năng thương vụ mua Activision sẽ không giúp ích nhiều cho Microsoft, nhưng cũng có khả năng nó sẽ khiến một tập đoàn truyền thông cũ tìm cách mua lại một công ty game lớn như Take-Two hay Electronic Arts.
Tùng Phong (Theo CNBC)