Thế Giới Di Động đạt 16.000 tỷ đồng doanh thu tháng đầu năm 2022
Với mục tiêu tăng trưởng 30-50%, chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ ngừng mở mới từ năm 2022 để tập trung vào tăng trải nghiệm, chất lượng sản phẩm, doanh thu trên mỗi shop.
Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022, đưa ra kết quả kinh doanh sơ bộ tháng đầu năm 2021.
Theo đó, MWG lập kỷ lục mới trong tháng 1/2022 với hơn 16.000 tỷ đồng tổng doanh thu. Trong đó, có 2.300 tỷ đồng doanh thu online do mùa bán hàng cao điểm phục vụ Tết Nguyên Đán 2022 diễn ra trọn trong tháng đầu năm.
Chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) đạt doanh số cao nhất từ trước đến nay là 13.500 tỷ đồng.
Chuỗi topzone mở thêm 8 cửa hàng mô hình AAR và một cửa hàng độc lập APR mới trong tháng 1/2022, nâng tổng số điểm bán lên 19 và hiện diện tại 14 tỉnh thành với doanh số cửa hàng đã đi vào ổn định ở mức 8-10 tỷ đồng/tháng.
Ngày 10/1/2022, MWG thử nghiệm 12 cửa hàng độc lập bán lẻ: sản phẩm Mẹ & Bé (AVAKids); đồ thể thao (AVASport); thời trang (AVAFashion); đồng thời, triển khai shop-in-shop kinh doanh: trang sức (AVAJi) tại cửa hàng TGDĐ và xe đạp (AVACycle) tại cửa hàng ĐMX. Theo MWG, do khai trương ngay dịp Tết, các điểm bán thuộc chuỗi AVA đã có bước khởi đầu thuận lợi và đóng góp hơn 50 tỷ đồng doanh thu.
Bên cạnh đó, chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) với hơn 2.100 cửa hàng và kênh online, ghi nhận doanh thu hơn 2.400 tỷ đồng trong tháng 1/2022.
Mới đây, MWG đặt mục tiêu năm 2022 doanh thu thuần 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.350 tỷ đồng. Kế hoạch kinh doanh được MWG đưa ra dựa trên giả định dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng không dẫn đến sự ngưng trệ do phong tỏa hoặc tác động trầm trọng hơn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh so với 2 năm vừa qua. Nếu đạt được, đây sẽ là con số cao nhất mà doanh nghiệp ghi nhận trong lịch sử hoạt động.
Bách Hóa Xanh ngừng mở mới năm 2022
Tháng 1/2022 là tháng đầu ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch MWG tiếp quản chuỗi này thay ông Trần Kinh Doanh.
Trong năm 2021, chuỗi BHX đã có sự bứt phá khi đạt doanh số 28.200 tỷ đồng, tăng 33% so với 2020; ghi nhận EBITDA dương (lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu hao) bền vững ở cấp độ công ty trong 3 quý tiếp theo và cho cả năm 2021.
Dù vậy, MWG vẫn định hướng tạm ngưng mở mới trong năm 2022. Theo MWG, nguyên nhân là để tập trung hoàn thiện nền tảng vận hàng, tối ưu năng lực mua hàng, phát triển chương trình chăm sóc khách hàng, tích cực gia tăng doanh thu và cải thiện mạnh hiệu quả từng điểm bán, đẩy mạnh doanh thu và thị phần BHX online, xây dựng đội ngũ kế thừa để mở rộng ra toàn quốc từ năm 2023.
Năm nay, chuỗi này sẽ tập trung vào thu hút khách hàng và tích cực cải thiện doanh thu, nâng cao chất lượng cũng triển khai nhiều chương trình khuyến mãi với giá bán rất cạnh tranh. BXH kỳ vọng đóng góp 20-25% doanh số cho tập đoàn.
Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài cho biết thời gian sắp tới sẽ có những điều chỉnh lớn liên quan đến shop, các sản phẩm, cách trưng bày và cuối cùng là hướng đến tăng trải nghiệm khách hàng.
"Năm nay, BHX sẽ tập trung lớn vào tăng trải nghiệm và chất lượng sản phẩm để tăng số lượng khách hàng, tăng doanh thu trên mỗi shop. Chuỗi không tập trung quá nhiều vào việc tìm kiếm lợi nhuận, tuy nhiên khi doanh thu đủ lớn thì điểm hòa vốn có thể xuất hiện" - ông Tài nói thêm.
Ông Nguyễn Đức Tài tiết lộ thay đổi đầu tiên là tăng chất lượng cho các mặt hàng tươi như rau xanh, BHX sẽ không bán lại rau để qua đêm. Đồng thời, BHX sẽ cùng các đối tác cung cấp đem lại nhiều chương trình khuyến mãi đến người tiêu dùng như mua hàng tặng hàng.
"Việc thu hút một khách hàng đến cửa hàng tốn rất nhiều công sức nhưng chỉ cần họ mua trúng một miếng sầu riêng ăn không ngon thì sẽ quay lưng đến vài tháng. Do vậy, BHX ý thức rất rõ chất lượng sản phẩm, đặc biệt là mặt hàng tươi" - ông Tài nói. Đối với việc mở cửa hàng mới, mặc dù định hướng tạm ngưng nhưng trong năm 2022 vẫn có có thêm khoảng 80-100 cửa hàng mới do những nơi này đã được chuẩn bị mặt bằng, ký hợp đồng từ trước.
Ông Tài đánh giá thị trường hàng tiêu dùng, thực phẩm là thị trường lớn, tốc độ tăng khoảng 5-10% mỗi năm. Chuỗi Bách Hóa Xanh chưa chiếm thị phần lớn nên có dư địa phát triển lớn.
Lãnh đạo MWG kỳ vọng đến cuối năm nay, BHX sẽ hoàn tất việc xây dựng nền tảng và sau đó bắt đầu mở rộng ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc trong năm 2023. Theo đó, chuỗi thực phẩm này bắt đầu chào đón cho đối tác chiến lược vào cuối năm 2022 và thời điểm IPO chỉ là khi BHX trở thành "người dẫn dắt của thị trường".