Chuyển đổi số, 6 câu hỏi giúp bạn xây dựng doanh nghiệp thế hệ mới
Trong bối cảnh nhu cầu và hành vi của khách hàng đang thay đổi nhanh chóng do ảnh hưởng của công nghệ, những công ty chuyển đổi số thành công sẽ tạo ra một đề xuất giá trị mới mang tính đột phá trong trải nghiệm khách hàng.
"Chuyển đổi số" là một trong những từ khóa cực hot trong vòng vài năm trở lại đây. Khi nền tảng công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, số hóa là thách thức lớn mà các công ty hiện nay không thể không thực hiện nếu không muốn bị đào thải.
Cuốn sách "Chuyển đổi số" của 2 tác giả là Peter Weill và Stephanie L. Woerner được xem là cuốn cẩm nang cunag cấp khung lý thuyết đơn giản cho các doanh nghiệp muốn chuyển đổi số thành công.
Ngay từ phần dẫn nhập, tác giả đã khẳng định: "Chuyển đổi số không phải là vấn đề công nghệ, mà là về sự thay đổi. Đừng hỏi liệu ta có nên thay đổi không, hãy hỏi ta phải thay đổi khi nào và như thế nào."
Cuộc cách mạng số làm đảo lộn hầu như mọi lĩnh vực. Một thuật ngữ là "đột phá số thức" (digital disruption) chỉ những hiện tượng công nghệ mới cạnh tranh với cách thức kinh doanh truyền thống. Qua nghiên cứu, các tác giả đã trình bày 3 loại đột phá số thức hiện nay cùng mức độ hỗn độn do chúng gây ra. Từ cơ sở đó, tác giả đưa ra một vấn đề mang tính chất mệnh lệnh bắt buộc trong kinh doanh, đó là phải xây dựng các phương án kinh doanh mới cho tương lai, nếu các công ty không muốn mất doanh thu do đột phá số thức trong các năm tới.
Trong cuốn sách, các tác giả giới thiệu khung mô hình kinh doanh số (digital business model - DBM) đơn giản nhưng hiệu quả để giúp các nhà quản trị suy nghĩ về môi trường cạnh tranh trong thời đại kỹ thuật số. Mô hình được các tác giả đúc kết sau khi dành trọn 5 năm nghiên cứu thực tiễn những công ty đạt kết quả tài chính cao nhất, nghiên cứu hơn 50 công ty bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp và hơn 1000 công ty thông qua dữ liệu của 6 cuộc khảo sát lớn. Kết quả mô hình được thử nghiệm trên toàn cầu với hàng chục nhóm quản lý cấp cao.
Trong bối cảnh nhu cầu và hành vi của khách hàng đang thay đổi nhanh chóng do ảnh hưởng của công nghệ, các tác giả thấy rằng những công ty chuyển đổi số thành công sẽ tạo ra một đề xuất giá trị mới mang tính đột phá trong trải nghiệm khách hàng. Do đó, mô hình mà cuốn sách trình bày giúp các công ty sử dụng các kỹ năng số hóa để hiểu khách hàng hơn, từ khách hàng doanh nghiệp (business to business – B2B) đến khách hàng cá nhân (business to customers – B2C).
Cuốn sách đưa ra 6 câu hỏi chính mà các nhà lãnh đạo phải nghiên cứu để trả lời nếu muốn thúc đẩy chuyển đổi số thành công. Mỗi chương trong cuốn sách sẽ trình bày một cấu trúc để giúp người đọc trả lời lần lượt mỗi câu trong 6 câu hỏi, một bài tập tự đánh giá để giúp họ biết mình đang ở đâu, dữ liệu về những gì các doanh nghiệp hàng đầu đang làm, và các ví dụ truyền động lực về các doanh nghiệp xuất sắc.
Trong chương 1, các tác giả xem xét các cơ hội và đe dọa từ kỹ thuật số mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt. Chương 2 tập trung vào khung DBM với 4 mô hình kinh doanh khả thi trong nền kinh tế số. Chương 3 mô tả cách xác định và khai thác các nguồn lợi thế cạnh tranh. Chương 4 tìm hiểu tầm quan trọng của khả năng kết nối để thành công trong doanh nghiệp thế hệ mới. Chương 5 đưa ra lập luận rằng các doanh nghiệp không thể thành công trong nền kinh tế kỹ thuật số nếu chỉ điều chỉnh các phương pháp quản lý đã từng thành công trong quá khứ. Thay vào đó, các tác giả thảo luận về 2 hoạt động chính yếu doanh nghiệp có thể thực hiện, và xác định 8 năng lực tổ chức cần thiết cho doanh nghiệp thế hệ mới trong khung DBM. Chương 6 thảo luận về vai trò chính của các nhà lãnh đạo trong việc tạo ra doanh nghiệp thế hệ mới.
Cuốn sách không chỉ mang đến giá trị đối với các công ty lớn đang đối mặt với cơ hội và thách thức trước các đột phá số thức, mà còn mang đến giá trị cho các công ty nhỏ hơn, các công ty start-up, các công ty tư vấn đang tìm kiếm ý tưởng khả thi để trình bày cho khách hàng của mình.
Những doanh nghiệp thành công nhất sẽ phải đạt được cả 2 nhiệm vụ: vừa đổi mới vừa cắt giảm chi phí. Với những nghiên cứu sâu sắc, các tác giả thông qua cuốn sách đã hướng dẫn doanh nghiệp thiết lập lộ trình chuyển đổi trong thời đại số. Chuyển đối số là công việc không dễ dàng, đòi hỏi nhiều kỹ năng và tầm nhìn từ nhà lãnh đạo. Mỗi bước đi đều là thách thức khó nhằn nhưng phần thưởng nó mang lại cho cá nhân nhà lãnh đạo và doanh nghiệp là rất lớn. Do đó các doanh nghiệp hãy xem đây là một cơ hội để bứt phá và chứng minh năng lực của mình.
"Cuốn sách của Weill và Woerner trình bày một khung lý thuyết hữu ích để phân tích mô hình kinh doanh tốt nhất vá phát triển một chiến lược chuyển đổi nhắm ứng phó với cuộc cách mạng số mà mọi công ty đang phải trải qua." – James I. Cash Jr., Chủ tịch Hội đồng Quản trị Độc lập, Walmart.