Bình Thuận: Đẩy mạnh kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP
Các cấp, ngành của tỉnh Bình Thuận đã tích cực đồng hành, hỗ trợ quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP trong tỉnh góp phẩn xây dựng thương hiệu cho địa phương.
Năm 2025, ít nhất 3 sản phẩm 5 sao tham gia đánh giá cấp Quốc gia
Theo Kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 mà tỉnh Bình Thuận mới ban hành, trong năm 2025, tỉnh này tập trung phát triển sản phẩm OCOP mới gắn với lợi thế, thế mạnh của địa phương, ưu tiên các sản phẩm chế biến, sản phẩm truyền thống, làng nghề và sản phẩm du lịch nông thôn.
Hỗ trợ tư vấn, hoàn thiện hồ sơ ít nhất 03 sản phẩm tiềm năng 5 sao để tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia. Tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng hạng và nâng cao chất lượng sản phẩm đã được công nhận. Xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm, phát triển hệ thống xúc tiến và quảng bá sản phẩm OCOP Bình Thuận; có 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng (hệ thống siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử).
![]() |
Các sản phẩm OCOP đăng trưng của Bình Thuận. Ảnh: Quốc Tín |
Có 40% chủ thể OCOP là Hợp tác xã, Tổ hợp tác, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Xây dựng và củng cố 30% tổ chức kinh tế sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP gắn với chuỗi giá trị. Đối với nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch: Phấn đấu có thêm 02 sản phẩm đạt OCOP từ 3 sao trở lên. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP các cấp.
Theo UBND tỉnh Bình Thuận, Kế hoạch trên nhằm phát triển sản phẩm OCOP, khơi dậy tiềm năng, lợi thế ở khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân; tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ, chuyển đổi số, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường,... góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Do đó, tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về Chương trình OCOP bằng nhiều hình thức phong phú, sáng tạo trên phạm vi toàn tỉnh. Rà soát đánh giá tiêu chuẩn chất lượng các sản phẩm hiện có, định hướng các tổ chức kinh tế nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chí OCOP, trong đó tập trung vào nhóm sản phẩm: Thực phẩm; đồ uống; dược liệu và sản phẩm từ dược liệu; hàng thủ công mỹ nghệ; sinh vật cảnh; dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.
![]() |
Các sản phẩm OCOP Bình Thuận lên các sàn thương mại điện tử của địa phương. Ảnh chụp màn hình |
Trong đó, tập trung đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP; thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch; đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên nền tảng công nghệ số, ứng dụng công nghệ thông tin, gắn với khai thác lợi thế về du lịch nông thôn. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình OCOP; số hóa quy trình tiếp nhận hồ sơ, chấm điểm, đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP trên phần mềm; số hóa sản phẩm và áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP, hướng tới hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về Chương trình OCOP; thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến.
Tích cực đồng hành, hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Bình Thuận bắt đầu triển khai thực hiện năm 2019, tuy có chậm hơn một số tỉnh, thành trên cả nước, nhưng số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh giai đoạn từ năm 2019 - 2021 là 70 sản phẩm.
Đến cuối năm 2024, Bình Thuận có 196 sản phẩm OCOP tăng 126 sản phẩm so với giai đoạn 2019 - 2021, trong đó, có 17 sản phẩm OCOP 4 sao và 179 sản phẩm OCOP 3 sao. Các sản phẩm OCOP của tỉnh là những sản phẩm thế mạnh, đặc trưng như: Nước mắm, sản phẩm chế biến từ thanh long, sản phẩm chế biến từ hải sản. Đặc biệt, thời gian gần đây, có thêm một số sản phẩm mới như: Gạo hữu cơ, sản phẩm từ yến, dưa lưới, hạt điều, sầu riêng.
![]() |
Thanh long là một trong những sản phẩm OCOP chủ lực của Bình Thuận. Ảnh: Quốc Tín |
Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, nhiều chủ thể tâm huyết với chương trình OCOP đã chủ động nâng cao chất lượng để nâng hạng hoặc duy trì sao OCOP sản phẩm của mình. Trong số đó, phải kể đến Hợp tác xã thanh long Hàm Minh 30, huyện Hàm Thuận Nam có 2 sản phẩm thanh long ruột trắng và thanh long ruột đỏ được tái cấp chứng nhận OCOP 4 sao. Hợp tác xã nông nghiệp Đức Bình, huyện Tánh Linh trước đây có hai sản phẩm gạo hữu cơ được công nhận OCOP 3 sao, thì đến năm 2024, đơn vị tiếp tục đăng ký Gạo trắng ST25 và Gạo lứt ST 25 được xét duyệt thành công sản phẩm OCOP 4 sao.
Đặc biệt, Hợp tác xã thanh long sạch Hòa Lệ, huyện Hàm Thuận Bắc mặc dù hoạt động chưa lâu nhưng đến nay đã có 17 sản phẩm từ trái thanh long tươi đến các sản phẩm chế biến từ thanh long được công nhận OCOP từ 3 đến 4 sao. Trong đó, 7 sản phẩm được tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Bình Thuận và cấp khu vực.
Bằng nhiều giải pháp, thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã tích cực đồng hành, hỗ trợ quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP. Đặc biệt, đồng hành hỗ trợ các chủ thể OCOP áp dụng chuyển đổi số trong khâu quảng bá, tiêu thụ, Sở Nông nghiệp và Môi trường (trước đây là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã triển khai Cẩm nang điện tử về sản phẩm OCOP.
Sở Công Thương hỗ trợ 54 cơ sở có sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm đặc trưng của tỉnh tham gia phần mềm “Truy xuất nguồn gốc điện tử cho các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu và đặc trưng thế mạnh tỉnh Bình Thuận” tại địa chỉ: https://truyxuatsanphambinhthuan.vn.
Ngoài ra, để mở rộng thị trường và tiếp cận người tiêu dùng, các sở ngành liên quan phối hợp hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Bình Thuận hoặc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm như tham gia các sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee, Tiki, Tiktok shop hay mạng xã hội Facebook, Zalo để quảng bá sản phẩm, nâng cao thương hiệu và tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp. Nhờ chuyển đổi số, các sản phẩm OCOP Bình Thuận đã tiếp cận được thị trường tiêu dùng trên toàn quốc, tạo nền tảng vững chắc để vươn ra quốc tế.
Theo UBDN tỉnh Bình Thuận, sau 6 năm thực hiện, chương trình OCOP đã góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; phát triển sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới; phát triển sản xuất gắn với tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Sản phẩm OCOP đã từng bước khai thác, phát huy được những giá trị đặc sản, văn hóa và giá trị truyền thống của địa phương. |