Vì sao bão tố dồn dập sau các MV âm nhạc của Chi Pu?
Chi Pu là sao Việt hot nhất đang bị mạng xã hội réo tên trong tuần gần đây, bởi liên quan đến MV âm nhạc mới được cho là phản cảm.
MV âm nhạc mới của Chi Pu có tên “Sashimi” ngay sau khi ra mắt đã bị đánh giá là một thảm họa. MV “Sashimi” mới của Chi Pu mở ra không gian ẩm thực Nhật. Nhân vật chính dẫn dụ: “Phòng em thì hơi khó tìm/ Phải lên tầng 3 rẽ phải đến 3 lần/ Mời anh mở cửa bước vào/ Anh thấy thế nào?/ Order now I’ll make you wow…”.
Chi Pu tiếp tục bị réo tên sau khi ra mắt MV “Sashimi” |
Ngay sau khi ra mắt, MV âm nhạc này liên tiếp gây tranh cãi khi ca khúc bị chê vô nghĩa, ca từ sáo rỗng. Có ý kiến bình luận, phần ca từ của “Sashimi” giống như lời chào mời của một chủ quán với khách hàng, nhưng gợi liên tưởng đến nội dung phản cảm, dung tục.
Trước nhận xét của dư luận, Hứa Kim Tuyền - tác giả của ca khúc Sashimi thanh minh: Bài hát viết theo đặt hàng của Chi Pu, có nội dung và ý đồ rõ ràng. Kể về một thực khách bước vào một quán ăn Nhật được cô chủ chào mời, sau đó giới thiệu các món ăn. Còn ở phần lời thứ hai, tôi so sánh tình yêu giống như sashimi, lúc nào cũng phải tươi và hấp dẫn.
Hiện ca khúc và hình ảnh trong MV “Sashimi” của Chi Pu được chia sẻ rộng khắp các diễn đàn âm nhạc với nhiều chỉ trích.
Tuy nhiên cũng có bình luận: Chi Pu đang làm tốt định hướng một nghệ sĩ giải trí trong làng nhạc Việt, khán giả có quá khắt khe với những “sản phẩm giải trí” của cô?
Bình luận này cũng dựa trên kết quả thực tế, chỉ sau 5 ngày ra mắt, MV “Sashimi” đã có tới gần 2 triệu lượt xem - một con số nhiều ca sĩ, nghệ sĩ phải mơ ước.
Chi Pu cùng vũ đoàn thể hiện động tác nhảy trong tạo hình Thủy thủ mặt trăng |
Không phải chỉ với “Sashimi” mà kỳ lạ là các video, MV khi ra mắt bị chỉ trích thường có lượng xem cao, bài ít nhất có 6 triệu lượt xem, nhiều thì lên tới 24 triệu. Thậm chí, nhiều bài còn lọt top thịnh hành của các trang nhạc trực tuyến.
Phải chăng, điểm chung của các ca khúc như vậy dễ nghe, dễ thuộc, bối cảnh và vũ đạo bắt mắt, cách thể hiện thịnh hành với xu hướng thế giới mà người hát được truyền thông, mạng xã hội lăng xê một cách tích cực.
Mặc dù vậy, dư luận cũng hoang mang: Điều gì sẽ xảy ra khi mà ca từ, động tác biểu diễn, hình ảnh tràn ngập của không ít MV hiện nay có nội dung cổ xúy bạo lực, khiêu dâm hay là tự tử? Người lớn có thể nhún vai bỏ qua nhưng với trẻ em, lứa tuổi teen là lứa tuổi nhạy cảm thì đó lại là câu chuyện đáng nói.
Tương tự như trường hợp của Chi Pu có thể kể đến Selena Gomez - một "tội đồ" của giới săm soi về vocal ca sĩ. Thế nhưng dù có bị vùi dập về giọng hát đến mức độ nào thì cũng không thể phủ nhận Selena Gomez là một trong những nữ ca sĩ nổi tiếng nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Âm nhạc của Selena Gomez được sinh ra dựa trên những khuyết điểm của bản thân để bù đắp và tạo nên khác biệt.
Lý giải cho những điều khó hiểu này xin trích nhận xét của một đồng nghiệp: "Âm nhạc là sáng tạo, có thể có những lối đi riêng trong thủ pháp nghệ thuật, phong cách, trào lưu nhưng sẽ không ai dung túng cho những sản phẩm đi ngược lại với chuẩn mực văn hóa, đạo đức xã hội được gắn mác sáng tạo. Công chúng cũng đang nắm trong tay quyền lực mềm, đó là tẩy chay".
Nhắc lại thêm, trước MV “Sashimi”, Chi Pu đã cho ra mắt MV Black Hickey và bị gỡ bỏ không hiểu lý do. Vậy nhưng tại sao những điều đó không khiến Chi Pu “chùn chân” ở MV mới?