Thắt chặt quan hệ đối tác châu Âu và Việt Nam trong giáo dục đại học
Tại Erasmus+ Day, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh, cho đến nay quan hệ đối tác giữa châu Âu và Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, trong đó hợp tác giáo dục đại học là một trọng tâm lớn.
Hội nghị về chương trình Erasmus+ (Erasmus+ Day) do Phái đoàn Liên minh châu Âu (EUDEL) tại Việt Nam phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Hà Nội thu hút sự tham gia của gần 50 cơ sở giáo dục đại học từ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cùng hơn 100 cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam.
Sự kiện có sự tham gia của Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại sứ EU tại Việt Nam, Đại sứ Romania và đại diện các nước thành viên EU tại Việt Nam. Đồng thời Erasmus+ Day cũng thu hút hơn 500 người theo dõi trực tuyến, thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đối với Erasmus+ tại Việt Nam - chương trình hàng đầu của EU về giáo dục, đào tạo, thanh niên và thể thao.
Sự kiện diễn ra trong hai ngày 22-23/10.
Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Margaritis Schinas chia sẻ: "Erasmus+ từ lâu đã là biểu tượng của sự xuất sắc trong giáo dục và giao lưu văn hóa tại châu Âu. Tuy nhiên, tầm vóc quốc tế của chương trình đã vượt xa khỏi EU, thúc đẩy quan hệ đối tác toàn cầu và tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau. Việc mở rộng phạm vi của Erasmus+ không chỉ mở ra thêm nhiều cơ hội giáo dục mà còn củng cố mối quan hệ hợp tác với các quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam".
Cũng tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cho biết: "Giáo dục và đào tạo là chính sách ưu tiên hàng đầu của Việt Nam và phát triển giáo dục được coi là một trong ba đột phá chiến lược để thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Việt Nam hiểu rõ nhu cầu chủ động hội nhập với thế giới và thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nước. Có thể nói, cho đến nay quan hệ đối tác giữa châu Âu và Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, trong đó hợp tác giáo dục đại học là một trọng tâm lớn. Đặc biệt, kể từ năm 2015, khi chương trình Erasmus+ chính thức bắt đầu giai đoạn đầu tiên tại Việt Nam nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực, mở rộng kết nối và hợp tác nghiên cứu khoa học giữa các cơ sở đào tạo đại học của châu Âu và Việt Nam đã trở nên mạnh mẽ hơn và đạt được nhiều thành tựu đáng kể".
Các phiên thảo luận tại Erasmus+ tập trung vào những hợp phần chính bao gồm chương trình Nâng cao năng lực giáo dục đại học (CBHE), Trao đổi tín chỉ quốc tế (ICM) và Hợp phần Jean Monnet (JMA). Bên cạnh đó, đại diện các trường đại học từ cả hai khu vực cũng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, minh họa những thành tựu và cơ hội mà Erasmus+ mang lại.
Hội nghị tạo cơ hội cho các đại biểu khám phá tiềm năng hợp tác, từ đó góp phần thúc đẩy quốc tế hóa và hiện đại hóa giáo dục đại học tại Việt Nam. Ngoài ra, các nội dung thảo luận tập trung vào Đề án 89 – chương trình phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam. Sự kiện cũng bao gồm phiên trao đổi giữa mạng lưới cựu du học sinh EU và các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, nhằm cung cấp nhu cầu của doanh nghiệp đối với nhân lực, từ đó mở rộng đào tạo để phù hợp với thực tiễn,…
Hội nghị về chương trình Erasmus+ tiếp nối thành công của Ngày hội giáo dục châu Âu vừa qua vào ngày 19 và 20/10 tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội thu hút gần 3.000 lượt tham dự, đánh dấu một bước quan trọng trong khuôn khổ Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2024.
Việt Nam là đối tác chủ chốt của Liên minh châu Âu trong lĩnh vực giáo dục, một trong những trọng tâm chính của Chiến lược Cửa ngõ Toàn cầu (Global Gateway). Sự hợp tác song phương bền vững đã khiến đôi bên đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong những năm qua. Việt Nam là quốc gia dẫn đầu khu vực châu Á với 96 dự án nhận tài trợ từ Chương trình CBHE trong 2015-2024. Từ năm 2015 đến 2023, hơn 3.400 sinh viên và cán bộ giáo dục Việt Nam đã có cơ hội tham gia các chương trình trao đổi ngắn hạn tại châu Âu trong Hợp phần ICM. Số lượng sinh viên Việt Nam nhận học bổng Erasmus Mundus danh giá của EU cũng nằm trong top 20 toàn thế giới trong nhiều năm.