Giá iPhone 17 dự kiến tăng 50 USD do chi phí linh kiện và thuế quan
Jefferies dự báo, iPhone 17 Series sẽ tăng giá do chi phí linh kiện và thuế quan, sản xuất tại Ấn Độ tăng mạnh, Apple kỳ vọng doanh thu quý 4 ấn tượng nhờ nhu cầu cao.
Giá iPhone 17 Slim/Pro/Pro Max Tăng 4-5%
Các nhà phân tích của Jefferies, dẫn đầu bởi Edison Lee, dự báo rằng iPhone 17 Slim/Pro/Pro Max có thể tăng giá bán thêm 50 USD, tương đương mức tăng 4% đến 5% so với năm trước. Mẫu iPhone 17 tiêu chuẩn dự kiến giữ nguyên giá.
Theo kiểm tra chuỗi cung ứng mới nhất, tất cả 4 mẫu iPhone 17 sẽ được trang bị 12GB DRAM, tăng từ 8GB trên iPhone 16. Giá DDR5 đã tăng 10% đến 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, iPhone 17 tiêu chuẩn/Slim sẽ sử dụng vỏ thép bọc pin (để đạt mật độ pin cao hơn) và các giải pháp tản nhiệt mới. Chip A19 Pro dành cho các mẫu Pro/Pro Max sẽ được sản xuất trên tiến trình N3P tại Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSM).
Lee và nhóm của ông ước tính chi phí vật liệu (BOM) trung bình cho iPhone 17 sẽ tăng từ 20 đến 25 USD. Bên cạnh đó, tác động của thuế quan cũng góp phần vào việc tăng chi phí.
Nếu 40% iPhone 17 Series bán tại Mỹ được sản xuất ở Trung Quốc, mức thuế hiện tại sẽ thêm 8% vào chi phí. Giả sử Apple áp dụng chính sách tăng giá toàn cầu để bù đắp, mức tăng có thể là 2.5%, tương đương gần 25 USD.
Vì vậy, mức tăng giá 50 USD (trừ mẫu cơ bản) có thể chỉ đủ để bù đắp các chi phí gia tăng này.
Doanh thu quý IV/2025 được kỳ vọng cao
Jefferies vẫn kỳ vọng Apple sẽ công bố kết quả quý tài chính thứ 4 mạnh mẽ nhờ nhu cầu iPhone cao. Dữ liệu mới từ các công ty viễn thông lớn tại Mỹ xác nhận điều này.
Tuần trước, 3 công ty viễn thông lớn của Mỹ đã báo cáo tổng mức tăng trưởng doanh số thiết bị khoảng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một sự tăng tốc đáng kể so với mức 6% trong quý đầu tiên của năm 2025 và là mức cao kỷ lục trong 6 quý qua.
Các công ty viễn thông cho rằng, sự tăng trưởng này phần lớn đến từ nhu cầu mua sắm trước do lo ngại về thuế quan. Các thương hiệu như Apple, Samsung và Motorola được hưởng lợi nhiều nhất, bởi họ chiếm tới 91% doanh số smartphone tại Mỹ trong năm 2024.
Apple dự kiến sẽ báo cáo kết quả quý tài chính thứ 4 vào thứ 5 tới.
Tăng cường sản xuất iPhone tại Ấn Độ
Các chuyên gia phân tích cho biết, Apple đang có kế hoạch sản xuất 18% iPhone 17 tại Ấn Độ (cho cả 4 mẫu) trong nửa cuối năm 2025. Con số này dự kiến tăng lên 25% trong nửa đầu năm 2026 và 30% đến 35% trong nửa cuối năm 2026.
Mục tiêu dài hạn là sản xuất 40% iPhone tại Ấn Độ để đáp ứng nhu cầu ở Mỹ và Ấn Độ, trong khi 60% còn lại vẫn được sản xuất tại Trung Quốc để phục vụ các thị trường khác. Kế hoạch này bao gồm cả mẫu iPhone gập lại dự kiến ra mắt vào năm 2026.
Theo Canalys, tổng khối lượng smartphone "made in Ấn Độ" đã tăng 240% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 44% smartphone nhập khẩu vào Mỹ, tăng từ 13% trong quý II/2024.
Tuy nhiên, năng suất tại Ấn Độ vẫn là một thách thức. Hiện tại, tỷ lệ sản phẩm đạt yêu cầu ở Trung Quốc là 99%, trong khi ở Ấn Độ dao động từ 94% đến 97%, làm cho chi phí lắp ráp iPhone tại Ấn Độ cao hơn 2% đến 5% so với Trung Quốc, chưa kể chi phí logistics do hầu hết linh kiện và module vẫn được vận chuyển từ Trung Quốc sang Ấn Độ.
Các nhà phân tích ước tính chênh lệch thuế quan giữa Trung Quốc và Mỹ phải ít nhất 10 điểm phần trăm mới đủ để biện minh cho việc chuyển địa điểm sản xuất sang Ấn Độ về mặt tài chính.
Tuy nhiên, các yếu tố như an ninh chuỗi cung ứng và yêu cầu nội địa hóa của Ấn Độ có thể thúc đẩy Apple thực hiện việc dịch chuyển này, ngay cả khi lợi ích tài chính chưa thực sự rõ ràng.