Xuất hiện tình tiết đáng chú ý trong vụ máy bay rơi ở Trung Quốc
Theo dữ liệu mới công bố, phi công chuyến bay MU5735 có thể đã điều khiển máy bay thoát khỏi đà rơi và lấy lại độ cao. Nhưng sau đó, máy bay vẫn đâm vào núi.
Hôm 21/3, máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern Airlines, chở 132 người, bao gồm 9 thành viên phi hành đoàn, đâm xuống núi ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.
Theo dữ liệu từ FlightRadar24, máy bay đang ở độ cao khoảng 8.800 m vào lúc 14h20 thì bắt đầu lao xuống với vận tốc lớn, SCMP đưa tin hôm 23/3.
Máy bay giảm độ cao ở mức tối đa 9.000 m/phút (tương đương 560 km/h). Khoảng 20 giây sau, đà rơi giảm dần. Trong 45 giây tiếp theo, phi công có thể làm chậm quá trình cho tới khi máy bay bay thẳng ở độ cao 2.200 m. Sau đó, máy bay bắt đầu tăng độ cao trở lại.
Nhưng, điều này không duy trì được lâu. Dữ liệu cho thấy khoảng 15 giây sau, ở độ cao 2.600 m, máy bay MU5735 một lần nữa lao xuống.
Khoảng 30 giây sau, máy bay đâm xuống núi gần Thành phố Ngô Châu, tỉnh Quảng Tây. Dữ liệu cuối cùng được phát ra từ máy tính của máy bay vào lúc 14h22 ở độ cao 982 m. Video chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy máy bay lao xuống đất theo phương gần như thẳng đứng, trùng khớp với dữ liệu chuyến bay.
Theo SCMP, các dữ liệu cho thấy phi công có thể đã cố gắng giành lại quyền kiểm soát máy bay và phần nào thành công nhưng không duy trì được lâu.
Trong một bài đăng trên blog, hãng FlightRadar24 của Thụy Điển cho biết mình lấy dữ liệu “trực tiếp từ các máy tính trên máy bay, mức độ thay đổi được đo đạc dựa trên cảm biến của máy bay”. FlightRadar24 cũng cho biết, hãng thu thập dữ liệu thô từ máy bay khoảng 2 lần/giây.
Vụ tai nạn một lần nữa dấy lên nghi vấn về mức độ an toàn của máy bay Boeing, sau 2 vụ rơi máy bay liên quan đến dòng Boeing 737 MAX lần lượt vào năm 2018 và 2019. Trong 2 vụ tai nạn trên, máy bay gặp trục trặc ở hệ thống cảm biến, khiến phần mềm tự động điều khiển chúi mũi máy bay xuống, dù phi công cố gắng giành quyền điều khiển.
Hãng Boeing sau đó nhận sai sót, thông báo cập nhật phần mềm để tránh những trường hợp tương tự xảy ra trong tương lai. Tuy nhiên, bản cập nhật không áp dụng với dòng máy bay Boeing 737-800 vừa mới gặp nạn ở Trung Quốc.
Hãng Boeing khẳng định đang theo dõi sát sao các thông tin và sẵn sàng hợp tác với nhà chức trách Trung Quốc.
Trong khi đó, giới chức trách Trung Quốc cho biết chưa thể đưa ra bình luận về nguyên nhân vụ tai nạn vì cuộc điều tra mới chỉ bắt đầu và đến nay chưa tìm thấy hộp đen máy bay. Hiện, quá trình giải cứu vẫn đang diễn ra với khoảng 2.000 nhân viên cứu hộ. Lực lượng cứu hộ cho biết đã phát hiện nhiều mảnh vỡ từ máy bay nhưng chưa thấy dấu hiệu người sống sót.
Minh Hoa (t/h theo Zing, Dân Việt)