Giáo viên ở Mỹ đổi cách giảng dạy vì AI
Sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi phương pháp giảng dạy và đánh giá của các giáo viên Mỹ theo một cách thức ngoài mong muốn.
Thầy Casey Cuny, giáo viên trung học ở California, yêu cầu học sinh làm hầu hết bài viết ngay tại lớp, tránh việc khi về nhà, học sinh sử dụng AI để gian lận. Thầy Casey Cuny cũng sử dụng phần mềm để giám sát màn hình máy tính của học sinh, thậm chí khóa màn hình hoặc chặn truy cập các trang web nhất định. Ngoài ra, thầy cũng tích hợp AI vào bài giảng, dạy học sinh cách sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ học tập, "để các em học với AI thay vì gian lận với AI".
![]() |
| Ảnh minh họa: cafef.vn |
Áp dụng cách thức tương tự, cô Kelly Gibson, giáo viên trung học ở Oregon, cũng chuyển sang hình thức viết bài tại lớp và áp dụng các bài kiểm tra miệng để học sinh trình bày hiểu biết của mình về các bài đọc. Nhiều giáo viên tại Đại học Carnegie Mellon đã quay lại phương pháp kiểm tra bằng bút và giấy, hoặc chuyển sang "phòng học đảo ngược", nơi bài tập về nhà được làm ngay tại lớp.
Sự phổ biến của các công cụ AI, đặc biệt là chatbot như ChatGPT khiến các trường học và giáo viên phải thay đổi phương thức giảng dạy nhằm tránh gian lận học thuật, bởi nhiều phương pháp giảng dạy và đánh giá truyền thống không còn hiệu quả. Giáo viên cho rằng việc giao bài tập về nhà cho học sinh đã trở nên lỗi thời; đồng thời không khác gì khuyến khích học sinh gian lận.
Thầy Casey Cuny, với 23 năm kinh nghiệm, cho rằng gian lận trong học tập đang ở mức kỷ lục. Theo thầy Casey Cuny, bất cứ bài tập nào giao về nhà, giáo viên đều phải mặc định là học sinh sẽ dùng AI để hoàn thành.
Tại Mỹ, các trường học thường để giáo viên tự quyết định về chính sách AI nên không có sự thống nhất. Một số giáo viên cho phép dùng Grammarly-một công cụ AI hỗ trợ viết, trong khi những người khác lại cấm, vì công cụ này cũng có thể viết lại câu. Để tạo sự rõ ràng, Đại học Carnegie Mellon đã đưa ra hướng dẫn chi tiết, trong đó nêu rõ việc cấm hoàn toàn AI "không phải là một chính sách khả thi", trừ khi giáo viên thay đổi cách dạy và đánh giá học sinh./.
















