Sếp General Motors: "Không có cửa kiếm tiền nếu bán xe điện giá 30.000-40.000 USD"
Lãnh đạo General Motors nhận định ô tô điện ở khoảng giá trên vẫn khó có khả năng sinh lời cho hãng xe bởi vấn đề nằm ở chi phí pin.
General Motors là một trong những nhà sản xuất như vậy. Họ cho biết nếu bán ô tô điện trong khoảng giá 30.000 - 40.000 USD (705 - 941 triệu đồng) thì sẽ không có lãi vào lúc này.
Hãng xe Mỹ cho rằng, việc giảm giá các mẫu xe điện không phải là chiến lược thông minh nhất để tìm kiếm lợi nhuận. Yếu tố cốt lõi tác động đến lợi nhuận là giá thành của pin. Phạm vi hoạt động của xe càng lớn thì giá thành càng đắt đỏ.
Theo đó, từ giờ đến cuối năm, General Motors sẽ ngừng sản xuất mẫu xe Chevrolet Bolt EV. Đây vốn là dòng xe điện giá rẻ được nhiều người ưa chuộng tại Mỹ, nhưng hãng vẫn gặp khó khăn trong việc duy trì kinh doanh mẫu xe này.
Tuy nhiên, công ty sẽ vẫn tiếp tục theo đuổi sản xuất xe điện bằng mẫu Chevrolet Equinox dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay.
Theo bà Mary Barra - Giám đốc điều hành và Chủ tịch General Motors, cho biết, hiện tại xe điện chưa thể tiếp cận thị trường đại chúng bởi ngân sách các hãng xe dành cho chi phí pin còn nhiều hạn chế. Ở khoảng giá 30.000 - 40.000 USD, doanh số ô tô mới trên toàn cầu chủ yếu đến từ nhóm SUV hạng C.
Hiện tại, hãng xe Mỹ General Motors đang cố gắng duy trì hoạt động sản xuất xe điện của mình nhờ dòng tiền từ việc bán các dòng xe tải và xe SUV chạy bằng động cơ đốt trong. Chevrolet Silverado và GMC Sierra là những dòng xe mang về doanh số lớn cho hãng và giúp GM duy trì dòng tiền ổn định.
General Motors cũng đầu tư hàng tỷ USD để giúp các mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong của mình không phải chịu ảnh hưởng từ “cuộc cách mạng điện hóa”.
Nhưng một thách thức khác mà hãng đang phải đối mặt khi doanh số của mẫu ô tô điện GMC Hummer khá ảm đạm. Từ tháng 1 - 4 năm nay, hãng chỉ bán được vỏn vẹn 2 chiếc xe.
General Motors đang cố gắng tận dụng nguồn lực, nghiên cứu để giảm bớt chi phí sản xuất ô tô điện vào năm 2025. Nhưng có lẽ, hãng sẽ phải mất một thời gian nữa mới có thể cân bằng được mức chi phí khi sản xuất xe điện như xe động cơ đốt trong.
"Chúng tôi đang dành các nguồn lực để cắt giảm chi phí. Tôi nghĩ rằng điều này có thể đạt được ở thập kỷ sau hoặc lâu hơn một chút. Tuy nhiên, chúng tôi có các nhóm nghiên cứu, trong đó có sử dụng tất cả những hiểu biết của chúng tôi về động cơ đốt trong, để giảm chi phí trên các mẫu xe điện”, vị CEO chia sẻ thêm.