Tin Công Thương 13/8: Xuất khẩu phấn đấu tăng 12%, xuất siêu 30 tỷ USD
Ngày 13/8, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.
Lĩnh vực năng lượng
Báo anninhthudo.vn hôm nay đưa tin: "Nghiên cứu, phát triển nhiên liệu xanh cho hàng không trong nước và xuất khẩu"
Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị về phát triển, ứng dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) cho vận tải hàng không nhằm bảo vệ môi trường và đáp ứng các quy định quốc tế.
Theo đó, Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ phối hợp, nhanh chóng đưa nhiên liệu sạch vào sử dụng trong ngành hàng không. Bộ Công Thương giao Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng và các hãng hàng không trong và ngoài nước để nắm bắt kế hoạch, lộ trình cụ thể về nhu cầu sử dụng SAF;
Xây dựng kế hoạch cung ứng SAF theo tiến độ, nhu cầu của các hãng hàng không, chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh nhiên liệu hàng không, các Hiệp hội Xăng dầu, Nhiên liệu sinh học trong việc lập kế hoạch, lộ trình sản xuất, nhập khẩu, phân phối SAF kịp thời.
Đối với Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công, Bộ Công Thương yêu cầu Cục chỉ đạo các tổ chức khoa học công nghệ chuyên ngành nghiên cứu phát triển, tiếp thu làm chủ các công nghệ sản xuất SAF; Đồng hành cùng các đơn vị trong nước lựa chọn giải pháp công nghệ, thiết bị tiên tiến cho các dự án sản xuất SAF, phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội và nguồn nguyên liệu là ưu thế của Việt Nam; Phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ trong xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho SAF và liên quan.
Vụ Phát triển thị trường nước ngoài tìm hiểu khả năng về nguồn cung, kinh nghiệm đàm phán các hợp đồng mua SAF phù hợp với tình hình, đặc điểm và nhu cầu của Việt Nam; Tìm hiểu, đánh giá các nước, các doanh nghiệp có tiềm năng, kinh nghiệm trong sản xuất, cung ứng công nghệ, thiết bị cho sản xuất SAF trên thế giới; Cập nhật, chia sẻ thông tin về thị trường nguyên liệu và thiết bị SAF quốc tế để hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, nhà cung ứng phù hợp.
Trang tin kinhtexaydung.petrotimes.vn đăng tin: "Hải Phòng chuẩn bị triển khai dự án LNG hơn 40.000 tỷ đồng"
Dự án LNG quy mô lớn tại Hải Phòng, tổng vốn đầu tư trên 40.000 tỷ đồng, khi vận hành ổn định sẽ cung cấp khoảng 28,8 tỷ kWh điện mỗi năm cho hệ thống điện quốc gia, đáp ứng kịp thời nhu cầu năng lượng của khu vực phía Bắc và vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.
Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập sâu rộng, nhu cầu tiêu thụ điện năng tăng trưởng nhanh. Để đáp ứng nhu cầu này một cách bền vững, việc triển khai các dự án nguồn điện mới là yêu cầu cấp thiết, gắn liền với Quy hoạch điện lực quốc gia giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Các dự án không chỉ giúp đảm bảo an ninh năng lượng, mà còn hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, bảo vệ môi trường và thực hiện các cam kết quốc tế về giảm phát thải.
Theo kế hoạch, dự án LNG tại Hải Phòng sẽ được xây dựng và vận hành theo hai giai đoạn. Giai đoạn I có công suất 1.600 MW, dự kiến sản xuất 9,6 tỷ kWh/năm; giai đoạn II nâng công suất lên 3.200 MW, sản xuất 19,2 tỷ kWh/năm. Lượng điện này sẽ trực tiếp bổ sung cho hệ thống điện quốc gia, giảm áp lực cho nguồn điện miền Bắc, đặc biệt trong các mùa cao điểm tiêu thụ.
Dự án gồm 06 tổ máy tua bin khí hỗn hợp, mỗi tổ máy có công suất 800 MW. Công nghệ được áp dụng là tua bin khí chu trình hỗn hợp cấu hình 1-1-1, trong đó khí thải nóng từ tua bin khí sẽ được tận dụng để tạo hơi nước chạy tua bin hơi, giúp nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí nhiệt. Đây là công nghệ tiên tiến, phù hợp với điều kiện sử dụng LNG nhập khẩu làm nhiên liệu chính và không cần dùng nhiên liệu phụ.
Lĩnh vực xuất nhập khẩu
Báo Đầu tư điện tử đưa tin: "Xuất khẩu phấn đấu tăng 12%, xuất siêu 30 tỷ USD năm 2025"
Trong Công điện số 133/CĐ-TTg ngày 12/8/2025 về đẩy mạnh thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025, Thủ tướng đã giao hàng loạt nhiệm vụ cho Bộ Công Thương.
Cụ thể, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng lựa chọn, phát triển nhóm sản phẩm chủ lực gắn với Thương hiệu quốc gia, triển khai các chương trình xúc tiến thương mại quy mô lớn, chuyên sâu theo từng ngành hàng tại các thị trường trọng điểm.
Cùng với đó, tăng cường xúc tiến thương mại đối với các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh tại các thị trường có FTA/CEPA với Việt Nam, thị trường ngách và thị trường mới như: thị trường sản phẩm Halal, Saudi Arabia, Ai Cập, UAE, Brazil, thị trường Bắc Phi...
"Năm 2025, phấn đấu tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 12%; xuất siêu 30 tỷ USD", Công điện của Thủ tướng nêu rõ.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương hàng loạt nhiệm vụ nhằm đưa xuất khẩu tăng trưởng 12%, xuất siêu 30 tỷ USD trong năm nay
Báo Đại đoàn kết đăng tin: "Nông sản Việt và cơ hội bứt phá mở rộng thị trường Nhật Bản"
Trong 7 tháng đầu năm 2025, Nhật Bản tiếp tục duy trì vị trí là thị trường nhập khẩu nông, lâm, thủy sản lớn thứ ba của Việt Nam, đạt 2,89 tỉ USD. Hiện, Nhật Bản đang mở rộng mạnh mẽ nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm sạch, an toàn, tiện lợi và có thương hiệu. Chính vì vậy, đây được coi là thời điểm thuận lợi và rất thích hợp để doanh nghiệp (DN) Việt mở rộng thị phần tại thị trường này.
Theo ông Tạ Đức Minh - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật nhấn mạnh rằng DN Việt không nên cạnh tranh bằng giá thấp, mà cần tạo giá trị bằng chế biến sâu để nâng giá trị sản phẩm lên gấp 2 - 3 lần. Việc sử dụng bao bì thân thiện với môi trường cũng có thể tác động tích cực, khi khoảng 60% người tiêu dùng Nhật ưu tiên lựa chọn sản phẩm như vậy. Minh bạch trong truy xuất nguồn gốc không chỉ giúp tăng giá bán từ 10 - 15%, mà còn củng cố niềm tin và sự trung thành của khách hàng. Và sự phát triển của nông sản Việt tại Nhật không chỉ đến từ việc đáp ứng nhu cầu hiện tại, mà còn ở khả năng tận dụng các xu hướng tiêu dùng mới. Thay vì xuất khẩu trái cây tươi với giá trị thấp, việc chế biến sâu như sấy khô, ép lạnh hay đóng gói tiện lợi giúp gia tăng giá trị, kéo dài thời gian bảo quản và phù hợp với lối sống bận rộn của người Nhật.
Trong khi đó, theo khuyến nghị của giới chuyên gia kinh tế, để bứt phá, DN cần xây dựng chiến lược dài hạn, đầu tư vào nâng cấp công nghệ sản xuất, cải tiến quy trình chế biến và bao bì để phù hợp với thị hiếu địa phương. Chế biến sâu là yếu tố then chốt, giúp gia tăng giá trị sản phẩm, đồng thời đảm bảo khả năng cạnh tranh về chất lượng. Bên cạnh đó, DN cần đầu tư vào nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là đội ngũ hiểu biết về thị trường Nhật, thông thạo ngôn ngữ và văn hóa kinh doanh của nước này.
Báo Đầu tư đưa tin: "Sắp diễn ra Diễn đàn phòng vệ thương mại 2025"
Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động nhanh và phức tạp, cạnh tranh thương mại ngày càng gay gắt, xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng, nhiều quốc gia đẩy mạnh áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại nhằm bảo vệ sản xuất trong nước và duy trì lợi thế cạnh tranh, Việt Nam đứng trước cả cơ hội và thách thức khi tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Vì vậy, Diễn đàn phòng vệ thương mại 2025 giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng tốc hội nhập, nắm bắt cơ hội, phòng ngừa các rủi ro trong bối cảnh thế giới đang biến động. Diễn đàn phòng vệ thương mại sẽ cung cấp thông tin nhằm tăng cường năng lực chủ động phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp Việt Nam, thông qua chia sẻ thông tin, cập nhật xu hướng chính sách phòng vệ toàn cầu và phân tích các vụ việc điển hình, từ đó nâng cao khả năng ứng phó và tuân thủ. Cùng đó, giúp nhận diện nguy cơ bị điều tra áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam; các rủi ro và xu hướng điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ và gian lận xuất xứ tại các thị trường lớn; các cơ hội và thách thức doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt trong năm 2025
Lĩnh vực thị trường trong nước
Trang kinhtemoitruong.vn đưa tin: "Thị trường xe máy điện 2025: Cú hích xanh, cơ hội cho doanh nghiệp Việt"
Năm 2025 đánh dấu bước ngoặt lớn của thị trường xe máy điện tại Việt Nam khi Hà Nội sẽ triển khai hạn chế tiến tới cấm xe xăng trong vành đai 1, còn TP.Hồ Chí Minh đặt mục tiêu chuyển đổi toàn bộ 400.000 xe dịch vụ công nghệ sang xe điện. Những chính sách này không chỉ thúc đẩy xu hướng giao thông xanh, giảm phát thải khí nhà kính mà còn mở ra cơ hội bứt phá chưa từng có cho các doanh nghiệp sản xuất và phân phối xe máy điện trong nước.
Theo dự báo của Bộ Công Thương, nhu cầu xe máy điện có thể tăng trưởng 45–50%/năm giai đoạn 2025–2030. Nếu các doanh nghiệp Việt tận dụng tốt lợi thế sản xuất trong nước, mạng lưới phân phối sẵn có và nguồn hỗ trợ từ chính sách thuế, họ hoàn toàn có thể mở rộng thị phần, thậm chí vươn ra xuất khẩu.