Ngành logistics thực hiện chuyển đổi xanh
Ngày 12/2, tại TPHCM, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) tổ chức hội thảo với chủ đề: “Logistics xanh - Đích đến bền vững”.
Chia sẻ tại hội thảo, ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam thông tin, logistics Việt Nam hiện còn phụ thuộc nhiều vào đường bộ và phát triển không đồng đều giữa các phương thức vận tải. Theo đó, 75% hàng hóa vẫn được vận chuyển qua đường bộ, trong khi 12% hàng hóa được vận chuyển qua đường biển và chỉ 2% vận chuyển qua đường sắt. Đáng chú ý, có tới 95% phương tiện giao thông tại Việt Nam còn phụ thuộc lớn vào nhiên liệu hóa thạch.
Theo số liệu từ Ngân hàng Thế giới (WB), trung bình mỗi năm hoạt động vận tải ở Việt Nam phát thải hơn 50 triệu tấn CO2, trong đó, vận tải đường bộ chiếm tỷ trọng 85% lượng khí phát thải. Lượng phát thải này được dự báo tăng trung bình 6 - 7% mỗi năm. Đồng thời, lượng phát thải khí nhà kính của Việt Nam bị đánh giá cao hơn nhiều so các quốc gia phát triển và đang phát triển trên thế giới. Dự báo, phát thải CO2 của các ngành vận tải đạt mức 90 triệu tấn CO2 vào năm 2030.
Bên cạnh phát thải lớn, ngành logistics Việt cũng chịu ảnh hưởng từ các chính sách, quy định và yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng khắt khe hơn. Các hiệp định thương mại thế hệ mới đều yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao tiêu chuẩn, giảm “dấu chân” carbon trong hoạt động logistics để hướng tới phát triển bền vững chuỗi cung ứng.
Để giảm phát thải trong logistics, doanh nghiệp cần đầu tư vào công nghệ vận tải xanh như nghiên cứu và đầu tư vào xe điện, xe tải hybrid và các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu
Ông Đào Trọng Khoa nhận định, hành trình tiến tới logistics xanh và thích ứng nhanh sẽ đóng góp vào quá trình giảm thải cacbon của ngành logistics Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung. Doanh nghiệp logistics Việt vì vậy cần tận dụng lợi thế, đưa yêu cầu bức thiết về xanh hóa trở thành “động lực”, nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hình ảnh thương hiệu, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện hơn. Muốn vậy, doanh nghiệp phải cập nhật những xu hướng, tiêu chuẩn mới của thế giới, hướng tới việc chuyển đổi năng lượng với các phương tiện sử dụng năng lượng tiết kiệm, năng lượng tái tạo, năng lượng xanh. Đồng thời, tối ưu chi phí vận hành, số hóa hoạt động, nâng cao hiệu suất, hiệu quả trong cung cấp dịch vụ logistics.
Ông Phạm Thiên Ân, Giám đốc Công ty Giám định Vina cotrol cho rằng, để giảm phát thải trong logistics, các doanh nghiệp logistics cần nhanh chóng đẩy mạnh chuyển đổi xanh. Thực tế, thời gian qua, đã có một số doanh nghiệp thực hiện những bước đầu trong việc chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, chủ yếu tập trung ở các doanh nghiệp lớn nhờ tiềm lực tài chính mạnh mẽ. Trong khi đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì chưa đủ tiềm lực tài chính vẫn gặp nhiều khó khăn do chi phí tăng cao.
Ông Phạm Thiên Ân khuyến nghị các doanh nghiệp cần ứng dụng công nghệ, sử dụng Al để tối ưu hóa quãng đường vận chuyển. Đối với phương tiện vận chuyển nên ưu tiên xe điện, sử dụng xe dùng nhiên liệu sinh học CNG, LPG như giải pháp chuyển tiếp. Đồng thời, sử dụng kết hợp đa dạng phương thức vận tải.
Đối với các kho bãi và trung tâm phân phối, có thể giảm phát thải bằng cách triển khai các giải pháp logistics thông minh, tối ưu hóa hệ thống quản lý lưu trữ, giảm lãng phí năng lượng. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể tận dụng lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái kho bãi và trung tâm phân phối để sử dụng năng lượng sạch.
Trong nhà kho, có thể chuyển đổi các thiết bị nâng hạ từ xăng, dầu sang sử dụng điện hoặc nhiên liệu thân thiện với môi trường như xăng sinh học, CNG, LPG. Mặt khác, cần sử dụng vật liệu đóng gói thân thiện với môi trường như giấy tái chế, nhựa sinh học. Tăng cường chuyển đổi số, giảm chứng từ giấy...
Hải Long (t/h)