Kim ngạch thương mại Việt Nam – Singapore đạt 23,1 tỷ SGD
7 tháng năm 2025, Việt Nam là đối tác thương mại thứ 10 của Singapore với kim ngạch trao đổi song phương đạt tổng cộng 23,1 tỷ SGD, tăng 26,1% so với cùng kỳ 2024.
7 tháng, Việt Nam là vị trí đối tác thương mại thứ 10 của Singapore
TheoThương vụ Việt Nam tại Singapore, số liệu thống kê của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore cho thấy, riêng trong tháng 7/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore với Việt Nam đạt 3,6 tỷ đôla Singapore (SGD), tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó: Xuất khẩu của Singapore tới Việt Nam đạt 2,4 tỷ SGD, gần như không tăng; nhập khẩu từ Việt Nam đạt 1,2 tỷ SGD, tăng 58,1%.
7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là đối tác thương mại thứ 10 của Singapore với kim ngạch trao đổi song phương đạt tổng cộng 23,1 tỷ SGD, tăng 26,1% so với cùng kỳ 2024. Ảnh minh họa
Trong xuất khẩu hàng hóa của Singapore, giá trị xuất khẩu sản phẩm sản xuất nội địa đến Việt Nam đạt 708,1 triệu SGD, tăng 20,3%, giá trị tạm nhập tái xuất (trung chuyển) sang Việt Nam đạt 1,7 tỷ SGD, giảm 5,9%.
Sau 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí đối tác thương mại thứ 10 của Singapore với kim ngạch trao đổi song phương đạt tổng cộng 23,1 tỷ SGD, tăng 26,1% so với cùng kỳ 2024, trong đó: Xuất khẩu tới Việt Nam đạt 16,3 tỷ SGD, tăng 20,2%; nhập khẩu từ Việt Nam đạt 6,7 tỷ SGD, tăng 43%.
Trong thương mại với Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2025, Singapore đang là nước xuất siêu với giá trị xuất siêu sang Việt Nam theo ghi nhận của phía bạn đạt 9,6 tỷ SGD, tăng 8,2% so với cùng kỳ 2024.
Trong xuất khẩu hàng hóa của Singapore, giá trị xuất khẩu sản phẩm sản xuất nội địa đến Việt Nam đạt gần 4,6 tỷ SGD, tăng 14,4%, giá trị tạm nhập tái xuất (trung chuyển) sang Việt Nam đạt 11,7 tỷ SGD, tăng 22,7%.
Nếu chỉ tính riêng hàng hóa có xuất xứ Singapore và Việt Nam, 7 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất siêu vào Singapore 2,12 tỷ SGD.
Về xuất khẩu, trong 7 tháng đầu năm 2025, hai nhóm hàng là máy móc và thiết bị điện và bộ phận (HS 85) và nhiên liệu, dầu mỏ và sản phẩm chưng cất; các chất chứa bi-tum; các loại sáp khoáng chất (HS 27) tiếp tục là hai nhóm hàng hóa xuất khẩu thứ 1 và 2 của Singapore tới Việt Nam.
Tổng giá trị xuất khẩu của hai nhóm này đạt 9,5 tỷ SGD, chiếm đến 68,3% tổng giá trị xuất khẩu của Singapore sang Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2025. Hai nhóm này hiện cũng đang chứng kiến mức tăng trưởng khá, cụ thể là: Nhóm máy móc và thiết bị điện và bộ phận (HS 85) có giá trị xuất khẩu tới Việt Nam đạt 8,5 tỷ SGD, tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2024; còn nhóm nhiên liệu, dầu mỏ và sản phẩm chưng cất; các chất chứa bi-tum; các loại sáp khoáng chất (HS 27) đạt 2,7 tỷ SGD, tăng 28,1%.
Tuy cùng chiếm tỷ trọng cao, nhưng bản chất xuất khẩu của Singapore đối với hai nhóm này tới Việt Nam có sự khác biệt khá rõ rệt. Nếu như nhóm máy móc và thiết bị điện và bộ phận (HS 85) có tỷ lệ tạm nhập tái xuất từ nước thứ ba đến 97,2%, thì nhóm nhiên liệu, dầu mỏ và sản phẩm chưng cất; các chất chứa bi-tum; các loại sáp khoáng chất (HS 27) lại chủ yếu được sản xuất trong nước tại Singapore, với tỷ lệ của giá trị nội địa trong xuất khẩu sang Việt Nam chiếm đến 99%.
Ngoài hai nhóm nêu trên, trong Top 15 các nhóm hàng xuất khẩu chính của Singapore tới Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2025, có một số nhóm hàng khác đáng chú ý với giá trị xuất khẩu khá hoặc tăng trưởng ấn tượng như nhóm: Lò phản ứng hạt nhân, nồi hơi, máy và thiết bị cơ khí và bộ phận (HS 84) đạt 1,2 tỷ SGD, tăng 48,8%; nhựa và sản phẩm từ nhựa (HS 39) đạt 613,6 triệu SGD, gần như không tăng; và tinh dầu, nước hoa, mỹ phẩm hoặc chế phẩm vệ sinh (HS 33) đạt 344,6 triệu SGD, giảm 11,6%.
Top 15 nhóm hàng xuất khẩu chính của Việt Nam từ Singapore
Về xuất khẩu, số liệu thống kê của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore cho thấy, trong 7 tháng đầu năm 2025, nhóm máy móc và thiết bị điện và bộ phận (HS 85) cũng tiếp tục là nhóm hàng hóa có giá trị nhập khẩu cao nhất mà Singapore nhập khẩu từ Việt Nam, đạt 3,4 tỷ SGD, tăng 88,5% so với cùng kỳ năm 2024 và chiếm đến 50,5% tổng giá trị nhập khẩu của Singapore từ Việt Nam.
Đứng thứ 2 và 3 về giá trị nhập khẩu của Singapore từ Việt Nam lần lượt là các nhóm: Lò phản ứng hạt nhân, nồi hơi, máy và thiết bị cơ khí và bộ phận (HS 84), đạt 1,5 tỷ SGD, tăng 85,6%; và thủy tinh và sản phẩm bằng thủy tinh (HS 70), đạt 494,3 triệu SGD, tăng 11,8%.
Ngoài ra, các nhóm còn lại trong Top 15 nhóm hàng nhập khẩu chính của Singapore từ Việt Nam hầu hết đều ghi nhận tăng trưởng âm so với cùng kỳ 2024, duy chỉ có ba nhóm ghi nhận tăng trưởng dương là: Cá và động vật giáp xác/thân mềm/thủy sinh không xương sống khác (HS 03), đạt 67,6 triệu SGD, tăng 12,1%; dụng cụ và thiết bị quang học/nhiếp ảnh/điện ảnh/đo lường chính xác/kiểm tra y tế hoặc phẫu thuật và bộ phận/phụ kiện (HS 90), đạt 67,1 triệu SGD, tăng 33,6%; và ngọc trai tự nhiên hoặc nuôi cấy, đá quý hoặc đá bán quý, kim loại quý, kim loại được dát phủ kim loại quý và sản phẩm; đồ trang sức làm bằng chất liệu khác; tiền kim loại (HS 71), đạt 29,1 triệu SGD, tăng 171,4%.
Về quan hệ thương mại với Việt Nam, trong nửa đầu năm 2025, mối quan hệ thương mại song phương tiếp tục khởi sắc với tốc độ tăng xuất khẩu và nhập khẩu đều mạnh. Sau 7 tháng đầu năm, Việt Nam tiếp tục duy trì được vị trí thứ 10 trong số các đối tác thương mại của Singapore với tổng trị giá trao đổi song phương đạt 23,1 tỷ SGD, tăng 26,1% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó: Xuất khẩu của Singapore tới Việt Nam đạt 16,3 tỷ SGD, tăng 20,2%; nhập khẩu từ Việt Nam đạt 6,7 tỷ SGD, tăng 43%. Xét riêng hàng hóa có xuất xứ Singapore và Việt Nam, 7 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất siêu vào Singapore 2,12 tỷ SGD.
Trong các tháng cuối năm 2025, Thương vụ Việt Nam tại Singapore sẽ tiếp tục cập nhật tình hình, cơ chế, chính sách của địa bàn; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, trưng bày hàng hóa, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại địa bàn; đồng thời hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Singapore; hỗ trợ các đoàn công tác từ Singapore vào Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ vào Việt Nam.