Điều chỉnh hướng tuyến 14,7 km đường Vành đai 4 TPHCM tiết kiệm hơn 4.000 tỷ đồng
UBND TPHCM kiến nghị điều chỉnh 14,7 km tuyến đường vành đai 4 để tránh xa các đường hiện hữu sẽ tiết kiệm hơn 4.000 tỷ đồng, đồng thời nhiều hộ dân không phải giải tỏa, di dời.
Trong báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải mới đây, UBND TPHCM đã chính thức đề xuất thêm hai phương án hướng tuyến đường Vành đai 4 TPHCM (nằm ngoài hướng tuyến theo quy hoạch).
Hai phương án trên trước đó đã được Sở GTVT TPHCM cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất để lấy ý kiến, lựa chọn phương án tối ưu thực hiện đường vành đai 4 TPHCM .
Trong các phương án được đưa ra, Sở GTVT TPHCM đánh giá phương án 3 là khả thi nhất. Bởi lẽ, phương án này nắn chỉnh một đoạn dài 14,7km về phía Nam 1.300m tránh đường hiện hữu, đoạn còn lại trùng quy hoạch.
Do hướng tuyến tránh xa các con đường hiện hữu nên số hộ dân bị di dời, giải tỏa là ít nhất.
Tuyến cắt ngang qua khu công nghiệp Tây Bắc giai đoạn 2 được quy hoạch từ năm 2007 đến nay chưa xây dựng. Trên cơ sở đánh giá, nghiên cứu, Sở GTVT TPHCM cho rằng nếu theo phương án 3, đường Vành đai 4 có hướng tuyến thẳng nhất, chiều dài con đường ngắn nhất.
Sơ đồ tuyến vành đai 4 TPHCM.
Bên cạnh đó, chi phí đầu tư nếu chọn phương án này là vào khoảng 13.631 tỷ đồng, thấp nhất so với các phương án còn lại và đặc biệt là giảm tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống ổn định của người dân.
Như vậy, so về chi phí đầu tư, phương án 3 khi thực hiện sẽ tiết kiệm gần 4.160 tỷ đồng, đồng thời chỉ di dời 481 căn nhà, công trình, trong khi 2 phương án còn lại phải di dời lần lượt 1.150 trường hợp và 486 trường hợp.
UBND TPHCM cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí vốn ngân sách Trung ương tham gia thực hiện các dự án trên đường Vành đai 4, bao gồm công tác giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng.
Dự án Vành đai 4 dài gần 200 km, đi qua TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu. Mỗi địa phương sẽ chủ trì thực hiện đoạn đi qua địa bàn. Tại TPHCM, đoạn Vành đai 4 dài khoảng 17 km, qua huyện Củ Chi, Nhà Bè với điểm đầu tại cầu Phú Thuận (thị xã Bến Cát, Bình Dương); điểm cuối ở cầu Thầy Cai (huyện Đức Hoà, Long An).
Tháng 9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao thẩm quyền cho các địa phương triển khai các dự án thuộc tuyến đường này.