Vietnam Airlines và quy trình vệ sinh máy bay chuẩn 5 sao
Sau mỗi chuyến bay, đội ngũ nhân viên vệ sinh máy bay phải nhanh chóng hoàn thiện công việc dọn dẹp trong khoang để mang đến không gian sạch sẽ, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tốt nhất cho hành khách.
Sau mỗi chuyến bay, đội ngũ nhân viên vệ sinh máy bay phải nhanh chóng hoàn thiện công việc dọn dẹp trong khoang.
Nỗ lực mang lại những trải nghiệm bay “ngày một tốt hơn”
Khi hành khách và tiếp viên cuối cùng rời khỏi máy bay sau khi hạ cánh, chị Vũ Thị Phượng, nhân viên Đội cung ứng dịch vụ trên tàu tại VIAGS Nội Bài, nhanh chóng bước vào khu vực bên trong khoang máy bay.
Gắn bó với công việc vệ sinh máy bay đã hơn 15 năm, chị Phượng không thể nhớ hết số lượng máy bay đã được mình làm sạch tại Nội Bài.
“Công tác vệ sinh máy bay hiện tại có sự phối hợp của nhiều bộ phận như tiếp viên, nhân viên vệ sinh và nhân viên kỹ thuật nhằm nâng cao trải nghiệm và bảo vệ sức khỏe hành khách. Mỗi người khi thực hiện công việc đều phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao,” chị Phượng chia sẻ.
Theo chị Phượng, mỗi máy bay sẽ có đội vệ sinh gồm 6 người đối với máy bay thân hẹp và 14 người đối với máy bay thân rộng. Công việc được phân công tại nhiều vị trí như: khu vực bếp, kiểm tra và sắp xếp tạp chí trong ngăn ghế, trải khăn mới lên lưng ghế, vuốt khăn cho thật phẳng, kiểm tra dây an toàn, sắp xếp túi nôn, để bảng an toàn bay ở vị trí dễ nhận diện, hút bụi sàn, vệ sinh nhà vệ sinh, dọn rác…
“Nhân viên vệ sinh máy bay thường chú trọng nhất đến khu vực bếp, buồng vệ sinh và bồn rửa tay phải sạch sẽ, thơm tho như ở nhà. Trước và sau mỗi chuyến bay, rất đông hành khách sử dụng dịch vụ, vì vậy công tác vệ sinh cần làm thật tỉ mỉ và cẩn thận với yêu cầu ngày càng cao như: sạch hơn, thơm hơn và nhanh hơn,” chị Phượng vừa nói vừa nhanh chóng dọn dẹp qua từng hàng ghế.
Công việc vệ sinh đã trở thành thói quen và các nhân viên luôn tuân thủ kỷ luật nghiêm ngặt. Thời gian vệ sinh một máy bay thường mất khoảng 15 phút, nhưng khi thời gian quay đầu chuyến bay gấp rút, thời gian có thể rút ngắn xuống còn 8 phút mà vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ. Sau khi hoàn tất, mỗi nhân viên phải tự kiểm tra lại khu vực mình đã dọn dẹp và báo cáo để kiểm tra lại trước khi bàn giao cho tiếp viên.
Nhiều người nghĩ rằng vệ sinh máy bay là công việc đơn giản, nhưng chị Phượng chia sẻ rằng mỗi năm VIAGS đều kiểm tra và sát hạch quy trình vệ sinh máy bay. Nếu không đạt, nhân viên phải thi lại. Đa phần nhân viên vệ sinh của VIAGS đều là những người làm việc với tốc độ cao, thuần thục và chính xác.
Để có không gian trong máy bay sạch đẹp, góp phần tạo ra những trải nghiệm tốt nhất cho hành khách, nhân viên vệ sinh máy bay mong muốn mỗi hành khách cũng sẽ chung tay giữ gìn vệ sinh chung trong suốt chuyến bay. Điều này giúp công việc vệ sinh được nhanh chóng và đảm bảo thời gian quay đầu của các chuyến bay, để hành khách của các chuyến bay tiếp theo cũng có một trải nghiệm thoải mái và đúng giờ.
Chất lượng dịch vụ không có chi tiết nào là nhỏ nhất
Ông Lê Hoài Ninh, Đội Phó Đội Dịch vụ trên tàu tại VIAGS Nội Bài, cho biết các trưởng kíp sẽ lắp đặt camera để giám sát và đánh giá chất lượng vệ sinh của các chuyến bay. Họ cũng thông báo về những thay đổi lịch bay, gọi điện nhắc nhở các kíp tránh trường hợp bỏ quên máy bay hoặc trễ giờ.
“Với các chuyến bay có thời gian quay đầu gấp, chúng tôi sẽ phải cắt ngắn thời gian vệ sinh. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ phối hợp để tăng thêm nhân lực, đảm bảo công việc vệ sinh hoàn thành nhanh nhất mà vẫn đảm bảo chất lượng,” ông Ninh nhấn mạnh.
Để nâng cao chất lượng vệ sinh máy bay, VIAGS tổ chức các khóa đào tạo lại nghiệp vụ và các khóa đào tạo về thay đổi chất lượng dịch vụ vệ sinh máy bay. Đồng thời, họ cũng tổ chức các hội thảo để các trưởng kíp và nhân viên thi đua tay nghề, học hỏi lẫn nhau, nhằm nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng dịch vụ vệ sinh máy bay.
Lãnh đạo Vietnam Airlines (VNA) cho biết công tác vệ sinh máy bay hiện nay có sự phối hợp giữa nhiều bộ phận. Tiếp viên vệ sinh trong suốt chuyến bay, nhân viên VIAGS thực hiện vệ sinh sau mỗi chuyến bay, vệ sinh tổng thể cho các máy bay không có lịch bay trong thời gian dài (dừng trên 4-5 giờ) và VAECO đảm nhiệm việc vệ sinh động cơ, sàn, trần… và xử lý các vết bẩn.
“Vệ sinh máy bay là một công việc rất quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, không có chi tiết nào là nhỏ nhất. Chính điều này đã góp phần xây dựng dịch vụ 5 sao của Vietnam Airlines,” lãnh đạo VNA khẳng định.
Để đảm bảo vệ sinh máy bay, Vietnam Airlines thường xuyên kiểm tra và đánh giá chất lượng vệ sinh hiện tại, so với tiêu chuẩn của hãng và tiêu chuẩn của Skytrax, nhằm mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho hành khách, đồng thời nâng cao hình ảnh của đất nước và con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, từ đó thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch và kinh tế.
Trong năm 2024-2025, Vietnam Airlines đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng quốc tế uy tín, khẳng định chất lượng dịch vụ xuất sắc của hãng. Cụ thể, hãng được vinh danh trong danh sách "Top 11 Hãng hàng không hàng đầu thế giới", “Hãng hàng không có hạng phổ thông đặc biệt giá trị nhất” do AirlineRatings trao tặng; đồng thời đạt danh hiệu "Hãng hàng không 5 sao xuất sắc năm 2025" từ APEX. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng được Cirium - hãng phân tích dữ liệu hàng không có trụ sở tại Anh bình chọn trong Top 6 “Hãng hàng không đúng giờ nhất Châu Á”. Những giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của Vietnam Airlines mà còn là sự ghi nhận của khách hàng và các tổ chức quốc tế đối với sự xuất sắc của dịch vụ, trong đó có đóng góp quan trọng từ công tác vệ sinh máy bay.