Vietnam Airlines nỗ lực “vượt nắng, thắng mưa” để chuyến bay an toàn, chất lượng
Mưa lớn kéo dài, nắng nóng gay gắt hay trước những tác động của thiên tai, tình huống bất khả kháng, toàn hệ thống vận hành của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) được theo dõi và ứng trực tối đa để bảo đảm an toàn bay và hỗ trợ hành khách một cách nhanh chóng, nhân văn.
Căng mình chống bão, không để hành khách bị bỏ lại
Theo thống kê của Vietnam Airlines, chỉ trong 12 ngày đầu tháng 6-2025, đã có 285 chuyến bay bị ảnh hưởng trực tiếp và 734 chuyến dây chuyền do điều kiện thời tiết xấu tại các sân bay trọng điểm. Tổng cộng 19 chuyến buộc phải chuyển hướng, 15 chuyến bị hủy, ảnh hưởng đến hơn 2.800 hành khách.
Tại Trung tâm Điều hành khai thác của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, tối 11-6 ghi nhận tình huống căng thẳng khi bão số 1 gây mưa lớn, gió mạnh tại nhiều sân bay thuộc khu vực miền Trung. Hàng loạt chuyến bay từ Hà Nội đi Đà Nẵng đối mặt nguy cơ không thể hạ cánh. “Lượng mưa tại Đà Nẵng có thời điểm đạt 200mm, tầm nhìn của phi công giảm xuống dưới mức cho phép. Trong tình huống này, an toàn luôn là yếu tố quyết định”, ông Nguyễn Anh Dũng, Trực ban trưởng Trung tâm cho biết. Kết quả, hơn 10 chuyến bay Hà Nội-Đà Nẵng bị hủy, hai chuyến chuyển hướng hạ cánh tại Cam Ranh hoặc phải quay trở lại Nội Bài.
![]() |
Vietnam Airlines luôn nỗ lực bảo đảm chuyến bay an toàn, chất lượng, khắc phục điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Ảnh: MAI HƯƠNG |
Trong đêm 11-6 và rạng sáng 12-6, tại sân bay Nội Bài, hơn 1.200 hành khách bị ảnh hưởng bởi việc hủy chuyến đã được hỗ trợ khẩn cấp. Đội ngũ mặt đất của Vietnam Airlines phối hợp với Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài (NASCO) bố trí xe đưa khách về trung tâm thành phố ngay trong đêm. “Tình huống có thể quen thuộc với chúng tôi nhưng luôn là trải nghiệm không mong muốn với hành khách. Chúng tôi chỉ có một nguyên tắc: Phục vụ tận tâm như lần đầu tiên”, chị Hoàng Thị Ly Hương, Đội phó Dịch vụ hành khách tại Nội Bài-Trung tâm Dịch vụ và Khai thác sân bay (ASOC) chia sẻ.
Tại sân bay Tân Sơn Nhất, một tình huống khác cũng cho thấy khả năng phản ứng nhanh của đội ngũ. Trong cơn mưa lớn cuối tháng 5, gần 20 chuyến bay không thể hạ cánh đúng giờ. Một đoàn khách phản ứng dữ dội do lo sợ lỡ chuyến nối tiếp ra Hà Nội. Anh Trương Minh Hải, Trưởng Trung tâm Phục vụ hành khách của Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) tại TP Hồ Chí Minh, đã trực tiếp xử lý, giải thích tình hình và phối hợp bảo đảm kết nối hành trình cho những hành khách này. “Sau khi hoàn tất chuyến đi, đoàn khách đã gửi thư cảm ơn. Đó là sự công nhận quý giá nhất cho nỗ lực của cả đội,” anh Hải chia sẻ.
Bên cạnh phục vụ hành khách bị ảnh hưởng từ suất ăn, nước uống tại sân bay đến hỗ trợ lưu trú khách sạn, phương tiện di chuyển, Vietnam Airlines còn hỗ trợ chính sách hoàn, đổi vé linh hoạt. Mọi thay đổi về hành trình được cập nhật liên tục qua nhiều kênh: Tại quầy, hệ thống phát thanh nhà ga, ứng dụng và website chính thức. Hãng luôn tuân thủ đầy đủ quy định hiện hành về quyền lợi hành khách trong tình huống bất khả kháng, đồng thời tổ chức tổng kết nội bộ sau mỗi đợt thời tiết xấu để rút kinh nghiệm, hoàn thiện quy trình và nâng cao hiệu quả phục vụ trong các tình huống khẩn cấp.
Đại diện Vietnam Airlines khẳng định: “Không ai mong muốn thay đổi hành trình, nhưng nếu điều kiện không đạt chuẩn an toàn thì việc điều chỉnh là cần thiết và bắt buộc. Chúng tôi mong hành khách thấu hiểu và đồng hành với hãng trong giai đoạn thời tiết không thuận lợi”. Với Vietnam Airlines, những tình huống thời tiết bất lợi không chỉ đặt ra yêu cầu ứng phó tức thời mà còn cho thấy rõ khả năng vận hành ổn định, bản lĩnh phục vụ vững vàng và tinh thần chủ động luôn được duy trì trong toàn hệ thống. Dù điều kiện khai thác có thay đổi, cam kết đồng hành với hành khách vẫn là nguyên tắc xuyên suốt, thể hiện qua sự an toàn, trách nhiệm và nỗ lực phục vụ nhất quán trên từng hành trình.
Vượt qua nắng nóng như thiêu đốt để chuyến bay tuyệt đối an toàn
Thời tiết nắng nóng gay gắt cũng đặt ra những thử thách không nhỏ với những người làm việc ở sân bay. Tại khu vực sân đỗ máy bay, ánh nắng chói chang từ bầu trời, sức nóng hầm hập bốc lên từ mặt đường băng bê tông, từ những động cơ máy bay khổng lồ và vô số các xe, máy, trang thiết bị đang tấp nập hối hả phục vụ cho các chuyến bay.
Trên đường băng, sân đỗ máy bay, chỉ có bê tông và nhựa đường, không một bóng mát khiến nhiệt độ bề mặt nhiều lúc lên đến gần 60 độ C. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt đó, các đơn vị phục vụ mặt đất, kỹ thuật của Vietnam Airlines vẫn miệt mài với công việc dù người đã mướt mồ hôi. Hàng trăm chuyến bay đến đi từ các sân bay mỗi ngày, cùng với đó là các xe, máy, trang thiết bị của các đơn vị dịch vụ mặt đất để bảo đảm cho các chuyến bay được khai thác an toàn tuyệt đối.
Để mỗi chuyến bay kịp thời quay đầu khai thác trong thời gian 35-40 phút, những nhân sự phục vụ trên mặt đất của chuyến bay như kỹ thuật, lái xe trang thiết bị, bốc xếp hàng hóa, hành lý... vừa phải chịu áp lực của thời gian, sự chính xác, vừa phải chịu đựng sự khắc nghiệt của thời tiết trong mọi hoạt động.
Dù trong điều kiện nào, người lao động Vietnam Airlines luôn tận tâm vì nhiệm vụ, bảo đảm mọi công việc tại các đơn vị diễn ra theo đúng quy trình, quy định. Trước khi hành khách bước lên máy bay, các bộ phận trực tiếp làm việc ở đường băng đã tiến hành công tác chuẩn bị chu đáo để bảo đảm an toàn cho chuyến bay, bất kể thời tiết nắng hay mưa.
Những ngày nắng nóng cũng là dịp cao điểm phục vụ hành khách của ngành hàng không. Công việc của các bộ phận phục vụ, sửa chữa và dịch vụ mặt đất tăng lên đáng kể. Như với bộ phận sửa chữa ngoại trường-những người trực tiếp kiểm tra, bảo dưỡng máy bay, mỗi ca làm việc đều yêu cầu tính chính xác rất cao, không để xảy ra sai sót dù nhỏ nhất. Trong những ngày thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, nhân viên làm việc nơi đường băng, sân đỗ máy bay đều được trang bị kỹ càng về quần áo, trang bị bảo hộ, bảo đảm chế độ ăn uống để bảo vệ sức khỏe.
Để chuẩn bị cho chuyến bay được đúng giờ, an toàn, những người làm phục vụ ở sân bay đều rất nỗ lực dù có những ngày thời tiết nắng nóng đỉnh điểm hay mưa lớn, dông lốc, trong đó có những nhân viên điều hành, hướng dẫn khách lên máy bay, bốc xếp hàng hóa, tiếp xăng, kiểm tra kỹ thuật... Sự đồng lòng, cố gắng, duy trì kỷ luật, nhịp độ, tinh thần làm việc của tập thể người lao động Vietnam Airlines là yếu tố quan trọng hàng đầu để mỗi chuyến bay an toàn, chất lượng, phục vụ hành khách tốt nhất.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong mùa cao điểm hè 2025, ngoài việc tăng tần suất trên các đường bay nội địa để cung ứng hơn 6,3 triệu ghế, Vietnam Airlines còn tăng tần suất khai thác trên một số đường bay quốc tế, đặc biệt là 2 đường bay từ TP Hồ Chí Minh đến Singapore và Bangkok (Thái Lan). Trên đường bay giữa TP Hồ Chí Minh và Singapore, Vietnam Airlines bổ sung thêm 1 chuyến bay vào các ngày thứ hai, tư, sáu và bảy từ ngày 2-6 đến 25-10-2025, nâng tổng số chuyến lên 18 chuyến/tuần. Đường bay giữa TP Hồ Chí Minh và Bangkok, hãng tăng thêm 1 chuyến bay mỗi ngày từ ngày 18-8 đến 25-10-2025, nâng tần suất khai thác lên 5 chuyến/ngày. Việc tăng tần suất trên hai đường bay quốc tế trọng điểm này cũng còn góp phần tăng cường kết nối giữa Việt Nam và hai trung tâm hàng không lớn của Đông Nam Á. |
MẠNH HƯNG