Vietnam Airlines lỗ quý thứ 15 liên tiếp, lỗ lũy kế gần 38.000 tỷ đồng
Doanh thu Vietnam Airlines lên cao nhất kể từ năm 2020, nhưng vẫn không thoát cảnh thua lỗ. Vietnam Airlines hiện âm vốn chủ sở hữu gần 14.000 tỷ đồng.
Theo đó, Doanh thu thuần quý 3 đạt 23.569 tỷ đồng, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước. Vietnam Airlines cho biết, doanh thu quốc tế trong kỳ tăng mạnh nhờ thị trường khu vực châu Âu, Úc và Mỹ phục hồi tốt.
Mức tăng của giá vốn thấp hơn so với doanh thu, nên Vietnam Airlines ghi nhận 1.240 tỷ đồng lợi nhuận gộp, cao gấp 7,5 lần cùng kỳ.
Vì vậy, Vietnam Airlines lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh 2.360 tỷ đồng, lỗ trước thuế 2.132 tỷ đồng và lỗ sau thuế 2.203 tỷ đồng.
Theo Vietnam Airlines, trong thời gian qua do thị trường vận tải từng bước phục hồi và Tổng công ty chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn như điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ... đã giúp mức lỗ quý 3/2023 giảm so với quý 3/2022.
Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh vận tải vẫn chưa cân bằng được thu chi do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn đặc biệt là các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, HongKong, Đài Loan... và các yếu tố chiến tranh, rủi ro tài chính và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá, lãi suất vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh.
Với kết quả này, tại ngày 30/9/2023, Vietnam Airlines lỗ lũy kế 37.932 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 13.950 tỷ đồng.
Ngày 22/11 tới đây, Vietnam Airlines sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 sau nhiều lần trì hoãn. Vietnam Airlines hiện chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 và báo cáo thường niên năm 2022.