TP. Hồ Chí Minh: Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đề nghị di dời container tồn đọng
Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn kiến nghị cơ quan chức năng cho phép đơn vị chuyển lượng container hàng tồn đọng trên 90 ngày ra khỏi cảng Tân cảng Cát Lái.
Ngày 25/9/2024, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (Quân chủng Hải quân) đã gửi Văn bản số 3393/TCg-KHKD đến Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh về việc kiến nghị phương án xử lý, giải tỏa hàng hóa tồn đọng lâu ngày tại cảng Tân cảng Cát Lái.
Tại cảng Tân cảng Cát Lái có hơn 5.500 container tồn đọng. Ảnh MH |
Theo thống kê của Tổng công ty, trong 8 tháng đầu năm 2024, sản lượng hàng hóa tồn đọng quá 90 ngày tại cảng Tân cảng Cát Lái tăng trung bình gần 4%/tháng. Đến tháng 9/2024, tình trạng tăng mạnh so với tháng 8/2024 do lượng tồn bãi lâu ngày của mặt hàng máy móc thiết bị cũ và bột xương thịt có xu hướng tăng cao.
Tính đến ngày 15/9/2024, lượng hàng này được ghi nhận là 5.543 container (gần 9.238 TEU), chiếm gần 7% dung lượng bãi. Trong đó, các loại hàng tồn đọng chính bao gồm: máy móc, thiết bị cũ qua sử dụng (1.765 TEU); bột xương thịt (606 TEU); phế liệu (1.558 TEU); và các mặt hàng khác (5.309 TEU). Tuy nhiên, trong những năm qua, lượng hàng hóa tồn đọng được xử lý tiêu hủy/thanh lý rất hạn chế.
Việc các container tồn đọng cảng biển lâu ngày khiến diện tích lớn tại cảng Tân cảng Cát Lái bị chiếm dụng, ảnh hưởng lớn tới chất lượng dịch vụ và hoạt động khai thác của cảng. Đồng thời gây khó khăn trong công tác bố trí, sắp xếp hàng hóa, phát sinh nhiều chi phí phục vụ đảo chuyển, quản lý và giám sát của doanh nghiệp cảng cũng như của cơ quan hải quan.
Đặc biệt, trong những tháng cuối năm 2024, dự kiến lượng hàng hóa tiếp tục tăng cao, tình trạng hàng hóa tồn đọng lâu ngày không được xử lý sẽ dẫn tới nguy cơ gây ùn tắc cảng, nhất là vào các dịp lễ, Tết cuối năm 2024.
Do đó, để đảm bảo năng lực của cảng Tân cảng Cát Lái và chất lượng dịch vụ phục vụ cho các hãng tàu và doanh nghiệp xuất nhập khẩu, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đề nghị Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy nhanh các thủ tục xử lý hàng hóa tồn đọng tại Tân cảng Cát Lái, đặc biệt là các mặt hàng bột xương thịt, máy móc thiết bị cũ, và nhựa phế liệu.
Đồng thời, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đề nghị Tổng cục Hải quan chấp thuận về mặt chủ trương và hướng dẫn các cục/chi cục hải quan địa phương cho Tổng công ty được phép chuyển lượng container hàng tồn đọng quá 90 ngày tại cảng Tân cảng Cát Lái (không áp dụng đối với các container hàng khóa trọng điểm, có dấu hiệu vi phạm - theo thông báo của các cơ quan chức năng) đến lưu giữ tại các cơ sở thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn quản lý (cảng Tân cảng Hiệp Phước, ICD Tân cảng Nhơn Trạch, ICD Tân cảng Long Bình) và chờ xử lý theo hướng dẫn của Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh.
Theo tìm hiểu, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn là doanh nghiệp quân đội trực thuộc Quân chủng Hải quân, được thành lập ngày 15/3/1989, với 3 trụ cột kinh doanh gồm: khai thác cảng; dịch vụ logistics; vận tải và dịch vụ biển. Tân cảng Sài Gòn quản lý kinh doanh, khai thác cảng chuyên nghiệp, hiện đại và lớn nhất Việt Nam với thị phần container xuất nhập khẩu chiếm trên 90% khu vực phía Nam và hơn 60% thị phần cả nước với các dịch vụ: xếp dỡ hàng hóa, hậu cần, hàng hải, cứu hộ, hoa tiêu, địa ốc, xây dựng công trình dân sự, quân sự... và vận tải đa phương thức.