Thiếu nguồn cung vàng, doanh thu và lợi nhuận quý I/2025 của PNJ cùng giảm
Quý I/2025 doanh thu vàng 24K của PNJ giảm gần 66% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp này cho biết, tình trạng nguồn nguyên liệu gặp khó khăn và nguồn cung sản phẩm 24K bị hạn chế đã kéo dài từ nửa cuối năm 2024 đến nay.
Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã PNJ) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2025 với doanh thu thuần đạt 9.635 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế giảm đạt 678 tỷ đồng, lần lượt giảm 23,5% và 8,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Năm 2025, PNJ dự kiến kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu 31.607 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 1.960 tỷ đồng, tương ứng giảm 17% và 7% so với năm 2024. Như vậy, sau 3 tháng đầu năm, công ty ước tính đã thực hiện được 30% chỉ tiêu doanh thu và 35% kế hoạch lợi nhuận đề ra.
Đáng chú ý, trong quý I dù lợi nhuận giảm do doanh thu giảm nhưng biên lợi nhuận gộp trung bình vẫn đạt 21,3%, tăng so với mức 17,1% của quý I/2024, chủ yếu nhờ sự thay đổi trong cơ cấu doanh thu. Tỷ trọng doanh thu từ trang sức bán lẻ theo đó đạt 69,3%, tăng mạnh 18,8% so với mức 50,5% của quý I/2024.
Nguồn PNJ
Cụ thể, doanh thu trang sức bán lẻ trong quý I của công ty đạt 6.677 tỷ đồng, tăng 6,1% so với cùng kỳ đi ngược lại xu hướng giảm của thị trường khi sức mua trang sức suy yếu do giá vàng tăng cao và nhu cầu tiêu dùng chung của thị trường bán lẻ giảm tốc trong tháng 3.
Kết quả tích cực này đến từ việc mở rộng mạng lưới và gia tăng số lượng cửa hàng so với cùng kỳ, các chương trình marketing mùa cao điểm đầu năm đạt hiệu quả tốt và chiến lược sản phẩm phù hợp xu hướng thị trường cũng như việc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Tương tự, doanh thu trang sức bán sỉ trong quý I/2025 cũng tăng 22,8% so với cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 12% trong tổng cơ cấu doanh thu, tương ứng 1.156 tỷ đồng.
Ngược lại, doanh thu vàng 24K trong quý đầu năm lại giảm 65,8% so với cùng kỳ. Theo PNJ, trước tình trạng nguồn nguyên liệu gặp khó khăn và nguồn cung sản phẩm 24K bị hạn chế kéo dài từ nửa cuối năm 2024 đến nay, công ty đã chủ động ưu tiên phân bổ nguồn lực cho mảng trang sức bán lẻ – lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của công ty.
"Việc giới hạn số lượng sản phẩm vàng 24K khiến doanh thu từ mảng này sụt giảm đáng kể, dù nhu cầu thị trường vẫn duy trì ở mức cao", PNJ cho biết.
Trước đó, trong báo cáo vào cuối quý III/2024, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) từng đưa ra dự báo trong bối cảnh giá vàng leo thang và việc siết chặt quản lý của Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vàng, PNJ sẽ không có doanh thu từ mảng vàng miếng từ năm 2025 trở đi do thiếu hụt nguồn cung và nhu cầu bán lại vàng miếng của người dân thấp.
Tuy nhiên, VDSC cho rằng, mảng kinh doanh vàng miếng chỉ là mảng phụ mà PNJ giữ lại để tiếp cận và thu hút khách hàng cho mảng cốt lõi là bán lẻ trang sức.
Tại cuộc gặp gỡ nhà đầu tư gần đây, lãnh đạo PNJ cũng khẳng định công ty sẽ ưu tiên nguồn vàng nguyên liệu để sản xuất nữ trang thay vì tập trung vào kinh doanh vàng miếng. Để giải quyết thách thức trong việc tìm nguồn cung vàng nguyên liệu, PNJ kỳ vọng Nghị định 24/2012/NĐ-CP sẽ sớm được sửa đổi nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ngành vàng. Trong thời gian chờ đợi luật sửa đổi, PNJ có kế hoạch tăng tái chế trang sức, mua lại trang sức và nhập khẩu trang sức để bù đắp tình trạng thiếu hụt nguyên liệu.
Quay trở lại với hoạt động của PNJ, trong quý I/2025, chi phí hoạt động (bao gồm chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp) của PNJ giảm 0,3% so với cùng kỳ năm 2024. Mặc dù số lượng cửa hàng và nhân sự tăng theo kế hoạch mở rộng, chi phí hoạt động vẫn được kiểm soát, phù hợp với tốc độ tăng trưởng doanh thu của mảng trang sức bán lẻ - mảng có biên lợi nhuận cao nhất của PNJ.
Biên lợi nhuận ròng trong quý I/2025 của công ty ở mức 7%, giảm nhẹ so với quý IV năm ngoái song đây vẫn là mức cao hơn đáng kể so với 3 quý đầu năm 2024.
Đến cuối quý I/2025, PNJ đang có tổng cộng 429 cửa hàng, có mặt tại 58/63 tỉnh thành, bao gồm 421 cửa hàng PNJ, 4 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery và 1 trung tâm kinh doanh sỉ.