Điểm chung trong bí mật thành công của Vinamilk, ABBOTT, Thiên Long, Vinasoy…
Làm thế nào để những doanh nghiệp lớn với hệ thống phân phối đồ sộ có thể vận hành thông suốt, hiệu quả và tăng trưởng bền vững trong cả thập kỷ? Có 1 điểm chung, đó là họ đang sử dụng Hệ thống quản lý kênh phân phối trực tuyến Viettel DMS của Viettel Solutions.
Tại Việt Nam, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) là công ty sữa số 1 về quy mô cũng như thị phần kinh doanh. Chỉ riêng thị trường nội địa, hệ thống phân phối của Vinamilk lên đến 250.000 điểm bán lẻ và hơn 600 cửa hàng “Giấc mơ sữa Việt”.
Tương tự, Thiên Long là tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực văn phòng phẩm. Báo cáo thường niên 2021 cho biết, công ty có 1.010 người bán hàng nội địa và quốc tế, mạng lưới bán hàng phủ đều các kênh B2B – MT – GT – KA trên cả 63 tỉnh thành.
Vinasoy – hãng sữa đậu nành chiếm tới 90% thị phần sữa đậu nành hộp giấy tại Việt Nam (theo dữ liệu của Nielsen) sở hữu hệ thống bán hàng rộng khắp cả nước và phủ sóng trên 1.000 cửa hàng tại châu Á.
Làm thế nào để những doanh nghiệp lớn với hệ thống phân phối đồ sộ như vậy có thể vận hành thông suốt, hiệu quả và giữ được phong độ tăng trưởng bền vững trong cả thập kỷ? Có 1 điểm chung ở 3 doanh nghiệp này, đó là họ đang sử dụng Hệ thống quản lý phân phối trực tuyến Viettel DMS của Viettel Solutions (Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel).
Trong đó, Vinamilk sử dụng dịch vụ trọn gói Viettel DMS từ năm 2012, thay thế cho hệ thống cũ. Thiên Long triển khai trọn gói Viettel DMS từ năm 2017, Vinasoy triển khai năm 2017 với hình thức On-Premise ( triển khai trên hạ tầng sẵn có của doanh nghiệp ).
Hệ thống quản lý phân phối trực tuyến Viettel DMS là giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý vận hành các kênh phân phối sản phẩm thị trường, quản lý đội ngũ bán hàng, hỗ trợ quá trình điều hành, ra quyết định dựa vào số liệu thu thập từ thị trường.
Viettel DMS được dùng để phục vụ cho người dùng hội sở công ty ( Ban Giám đốc, Phòng Tác nghiệp kinh doanh, Phòng Kho vận, Phòng Marketing ), nhà phân phối (Kế toán NPP, Admin NPP) và đội ngũ nhân viên bán hàng, giám sát bán hàng.
Thông qua thiết bị cơ bản như máy tính bảng hay smartphone, nhân viên bán hàng ( NVBH ) có thể đặt và theo dõi đơn hàng trực tuyến; Giới thiệu sản phẩm, chương trình hỗ trợ thương mại ( HTTM ); Cập nhật và cảnh báo tiến độ bán hàng; Báo cáo trực tuyến và bám sát Tuyến bán hàng.
Trong khi đó, người Giám sát bán hàng có thể quản lý tất cả những hoạt động nói trên của nhân viên bán hàng theo thời gian thực.
Về phía Nhà phân phối , Viettel DMS giúp quản lý đơn hàng, Quản lý giao nhận, Quản lý kho, công nợ… và báo cáo thống kê.
Và cuối cùng, người dùng tại hội sở, cấp quản lý bán hàng theo sát được lộ trình của nhân viên cấp dưới, tình hình hoạt động bán hàng cũng như hiệu quả của các chương trình HTTM để kịp thời đưa ra các chương trình huấn luyện nâng cao cũng như hỗ trợ cho đội ngũ nhân viên bán hàng.
Với các phân hệ như vậy, những vấn đề mà người quản lý luôn phải đối mặt như làm sao để quản trị hệ thống dữ liệu tập trung và bảo mật; Làm sao có thể triển khai hệ thống nhanh chóng và đa nền tảng, nắm bắt và thấu hiểu thị trường để đưa ra quyết định đúng, hay bằng cách nào, việc báo cáo có thể hạn chế làm thủ công mà số liệu, thực trạng chính xác và theo thời gian thực… đều được giải quyết.
Bên cạnh đó, dựa trên thế mạnh về nền tảng công nghệ và đội ngũ kỹ sư chất lượng cao của Viettel, Viettel DMS sở hữu nhiều tiện ích nổi bật, bao gồm: Hệ thống phần mềm thống nhất (Tất cả cùng 1 hệ thống: Mobility, Distributor, HeadOffice); Quản lý toàn trình luồng dữ liệu (Thiết bị - 4G - Mạng lõi viễn thông - Trung tâm dữ liệu); Cơ chế đồng bộ, tích hợp hệ thống (CRM/ERP/BI Integration); Hệ thống định vị 3 lớp (A-GPS, Cellular-LBS, Network); Cơ sở dữ liệu tập trung, hiệu năng cao (Oracle Supported); Giao diện tương thích nhiều loại thiết bị và đa nền tảng.
Đặc biệt, Viettel DMS tạo được hệ sinh thái mở toàn diện, dễ dàng tích hợp với các hệ thống khác. Nhờ đó Viettel DMS linh hoạt, tùy biến cao, đáp ứng được các nghiệp vụ, quy trình vận hành của doanh nghiệp.
Thực tế, hệ thống quản lý phân phối trực tuyến Viettel DMS giúp các doanh nghiệp tăng hiệu quản lý và điều hành, giảm chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cải thiện chất lượng công việc của doanh nghiệp. Đó là lý do mà ngoài 3 doanh nghiệp nói trên, hàng loạt doanh nghiệp lớn như Nutifood, IDP, Hữu Nghị, Vissan, Cholimex, Điện Quang,… cũng đã sử dụng Viettel DMS của Viettel Solutions.
Trong thời gian gần sắp tới, Viettel Solutions sẽ bổ sung thêm nhiều tính năng cao cấp, hỗ trợ việc quản trị kênh phân phối hiệu quả hơn. Sản phẩm được nâng cấp có tên Viettel DMS 4.0, bao gồm một số tính năng mới:
+ AI.Tessel, là hệ thống chấm ảnh trưng bày tự động áp dụng AI xử lý ảnh để phân loại hình ảnh, chấm ảnh trưng bày tự động. Hệ thống có khả năng phân loại ảnh kém chất lượng, ảnh giả,… đồng thời dựa vào các tiêu chí được định nghĩa AI.Tessel có thể đánh giá phân loại ảnh đạt/không đạt theo các tiêu chí một cách nhanh chóng mà con người có thể mất rất nhiều thời gian xử lý.
+ Callbot-AI, nhằm tạo ra một kênh giao tiếp chủ động hỗ trợ cho việc thông báo các chương trình hỗ trợ thương mại tới người thụ hưởng như đại lý, cũng như trạng thái đơn hàng, tình trạng đơn hàng cho người dùng, khách hàng sử dụng dịch vụ.
+ Chatbot-AI, giúp người dùng tương tác hệ thống thay cho tổng đài viên giải đáp các thắc mắc, các thông tin về chương trình, sản phẩm một cách nhanh chóng hơn.
+ Kiến trúc nền tảng Microservice, CloudNative, CI/CD tối ưu cho việc triển khai ứng dụng trên nền tảng cloud, dễ bổ sung - tích hợp mở rộng phân hệ về sau để thích nghi nhanh với nghiệp vụ người dùng.