'Vũ trụ ảo' nhưng mất tiền thật: Mark Zuckerberg thừa nhận sẽ đốt một số tiền 'đáng kể' vào metaverse
Mark Zuckerberg đang thể hiện quyết tâm cao độ với mảng kinh doanh mới "vũ trụ ảo".
Tờ Bloomberg trích lời CEO Meta Mark Zuckerberg cho biết anh có kế hoạch đầu tư mạnh vào tham vọng metaverse (vũ trụ ảo) của công ty và điều đó có nghĩa là sẽ phải mất số tiền "đáng kể" cho dự án trong vòng 3-5 năm tới.
Tại cuộc họp hôm thứ 4, Giám đốc điều hành Meta Platforms cho biết metaverse - một thế giới kỹ thuật số sống động, cuối cùng sẽ kiếm tiền từ nền kinh tế sáng tạo, khi mọi người xây dựng các doanh nghiệp bán hàng hóa và dịch vụ ảo.
Zuckerberg nói: "Chúng tôi muốn phần cứng có giá cả phải chăng nhất có thể cho mọi người và đảm bảo nền kinh tế kỹ thuật số phát triển. Trong khi đó, công ty cũng đang đặt cược vào tăng trưởng doanh thu từ khoản đầu tư vào dịch vụ video dạng ngắn Reels của mình".
Những phát ngôn mới nhất của CEO Zuckerberg một lần nữa khẳng định quyết tâm của anh với mảng kinh doanh mới. Tuy nhiên trên thực tế, tham vọng vũ trụ ảo của Meta đang gặp rất nhiều khó khăn.
Theo CNBC, ít nhất 4 nhân sự cấp cao của bộ phận Meta AI đã nghỉ việc trong những tháng đầu năm 2022. Nguồn tin của CNBC cho biết đây là những chuyên gia có nhiều bài đăng học thuật trên các tạp chí nổi tiếng và cũng là những nhân tài tạo nên các kỹ thuật đột phá cho cả Facebook lẫn Instagram.
Nhà khởi nghiệp Karl Hermann, một chuyên gia từng làm việc tại DeepMind cho biết số nhân tài nghỉ việc tại Facebook có thể lên đến 6 người và cảnh báo nhân sự tại phòng AI của Meta chi nhánh London đang ở tình trạng đáng báo động.
"Meta chi nhánh London đang sụp đổ bởi họ mất phần lớn những nhà nghiên cứu của mình chỉ trong 6 tuần", chuyên gia Hermann nhận định.
Giáo sư Neil Lawrence của trường đại học Cambridge thì cho biết mình chẳng ngạc nhiên về điều này khi Facebook chuyển hướng sang vũ trụ ảo và bỏ mặc những bộ phận khác: "Mark Zuckerberg bây giờ mới chịu tập trung toàn bộ vào vũ trụ ảo và họ chẳng đầu tư được cái gì tử tế cho chi nhánh London ngay từ đầu".
Một trong những người rời Facebook phải kể đến chuyên gia nghiên cứu Edward Grefenstette, người dẫn đầu đội nghiên cứu của Meta AI về mảng "Reinforce Learning". Ngoài ra, chuyên gia Heinrich Kuttler của đội quản lý kỹ thuật nghiên cứu Meta AI cùng bỏ sang Infection AI của tỷ phú Reid Hoffman của LinkedIn và nhà khởi nghiệp Mustafa Suleyman đến từ DeepMind.
Thậm chí có trường hợp như chuyên gia Ahmad Beirami rời bỏ vị trí chuyên gia nghiên cứu của Meta để sang làm cho Google với cùng công việc. Hoặc có những nhân viên nghiên cứu như Douwe Kiela đã gắn bó với công ty 5 năm trời nhưng vẫn từ bỏ để khởi nghiệp dự án Hugging Face cho riêng mình.
Động thái bỏ việc của nhiều chuyên gia khỏi Meta đang cho thấy dấu hiệu đáng báo động với Facebook. Báo cáo của BuzzFeed cho thấy mạng xã hội lớn nhất thế giới này đang không giữ được sức hút như trước đây nữa khi thời gian người dùng giành cho nội dung của công ty đã giảm 4% trong quý IV/2021 so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, lượng người dùng Facebook đã giảm đi và tương ứng với đó là doanh thu từ quảng cáo cũng như sức hút thương hiệu. Một số chuyên gia lo ngại mạng xã hội này đã đạt đến điểm bão hòa và khó có thể thu hút người dùng nhiều như trước đây.
Trong khi đó, những đối thủ sừng sỏ như Tiktok lại đang trỗi dậy mạnh mẽ, gây thu hút giới trẻ nhiều hơn. Mặc dù Facebook đã cố gắng ra mắt tính năng quay video ngắn tương tự là Reels nhưng chúng cũng không thể thành công giữ chân người dùng.
Nguồn: Bloomberg